ยอดค้าปลีกออสเตรเลียพุ่งในต.ค. รับอานิสงส์เศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 26, 2021 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนต.ค. เนื่องจากการยกเลิกมาตรการจำกัดจำนวนมากเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 นั้น ได้กระตุ้นให้มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งนับเป็นหลักฐานบ่งชี้เพิ่มเติมว่า เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากภาวะตกต่ำซึ่งเกิดจากโรคระบาด

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีก พุ่งขึ้น 4.9% ในเดือนต.ค. สู่ระดับ 3.11 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.231 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งขยายตัวจากการดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งอยู่แล้วที่ 1.7% ในเดือนก.ย.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยอดค้าปลีกดังกล่าวสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของตลาดที่ระดับ 2.5% อยู่เกือบ 2 เท่า โดยยอดค้าปลีกของร้านจำหน่ายเสื้อผ้า เพิ่มขึ้นเกือบ 28%, ของห้างสรรพสินค้า เพิ่มขึ้น 22% และของร้านอาหาร เพิ่มขึ้น 12%

นายมาร์เซล ธีเลียนต์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของบริษัท Capital Economics ระบุว่า "การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่แท้จริง อาจดีดตัวขึ้น 10% ในไตรมาสนี้ ซึ่งจะใกล้เคียงอย่างมากกับระดับสูงสุดก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตา"

การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในเดือนนี้อยู่สูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดประมาณ 10% และผู้ค้าปลีกออนไลน์ส่งสัญญาณถึงเทศกาลจับจ่ายใช้สอยช่วงแบล็กฟรายเดย์ที่แข็งแกร่ง ขณะที่ฤดูกาลชอปปิงในเทศกาลคริสต์มาสจะเข้าสู่ช่วงคึกคักอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ