World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 7, 2021 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานผลการศึกษาล่าสุดโดยมหาวิทยาลัยฮ่องกงซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร "Emerging Infectious Diseases" ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนได้แพร่ระบาดระหว่างนักเดินทาง 2 คนที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วซึ่งพักอยู่ในห้องตรงข้ามกันในโรงแรมแห่งหนึ่งในฮ่องกงที่ใช้เป็นสถานที่กักตัว

ภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ถูกกักตัวทั้งสองคนนั้นไม่ได้ออกมาจากห้องพักและไม่ได้สัมผัสติดต่อกัน ซึ่งบ่งชี้ว่ามีความเป็นไปได้มากที่สุดที่ไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนได้แพร่ระบาดทางอากาศ เมื่อผู้ที่กักตัวเปิดประตูห้องออกมาเพื่อรับอาหาร หรือรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19

-- สถานีโทรทัศน์ของทางการเมียนมารายงานว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ได้ลดโทษให้นางอองซาน ซูจี เหลือจำคุก 2 ปี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศาลเมียนมามีคำสั่งพิพากษาให้อดีตผู้นำเมียนมาวัย 76 ปี ต้องถูกจำคุกเป็นเวลา 4 ปี ฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบในประเทศ และละเมิดข้อกำหนดการควบคุมโรคโควิด-19

นอกจากนี้ รายงานระบุว่านางซูจีไม่ได้ถูกส่งตัวไปยังเรือนจำ แต่ถูกคุมขังอยู่ในบ้านพักซึ่งเป็นที่กักบริเวณอยู่ในตอนนี้

-- นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ออกมาประณามคำพูดของเจ้าหน้าที่สหรัฐบางคนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน พร้อมกับเตือนว่าสหรัฐและไต้หวันกำลังเล่นกับไฟด้วยการยั่วยุจีนอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า "สหรัฐมุ่งมั่นที่จะสร้างความมั่นใจว่าไต้หวันมีวิธีการที่จะปกป้องตนเอง"

-- ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ในอัตรา 0.50% สำหรับสถาบันการเงินทุกแห่ง โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. ยกเว้นสถาบันการเงินที่มีการกันสำรองอยู่ที่ระดับ 5% อยู่แล้ว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนคาดการณ์ว่า การปรับลด RRR จะช่วยสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจจริง และช่วยลดต้นทุนทางการเงินอย่างครอบคลุม

-- สถาบันสังคมศาสตร์ของจีน (CASS) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มขยายตัว 5.3% ในปี 2565 ส่งผลให้ตัวเลขคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2563-2565 เฉลี่ยอยู่ที่ 5.2%

ทั้งนี้ ที่ปรึกษารัฐบาลเตรียมแนะนำให้ทางการลดระดับเป้าหมายการขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2565 จากเดิมที่ตั้งไว้ที่ระดับ "สูงกว่า 6%" จากปัจจัยหลายประการ ทั้งปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ การส่งออกที่อ่อนแอ และมาตรการสกัดโควิด-19 ที่เข้มงวด ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

-- นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้ออกมาประกาศวานนี้ (6 ธ.ค.) ว่า ทางการจีนพร้อมใช้มาตรการตอบโต้ทันที หากสหรัฐดำเนินการ "คว่ำบาตรทางการทูต" ต่อการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ณ กรุงปักกิ่งในปีหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเผยแพร่รายงานข่าวที่ระบุว่า รัฐบาลของปธน.โจ ไบเดน เตรียมประกาศคว่ำบาตรการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในสัปดาห์นี้ โดยผู้แทนจากรัฐบาลสหรัฐจะไม่เข้าร่วมการแข่งขันซึ่งมีกำหนดเปิดฉากขึ้นในเดือนก.พ. 2565

-- หุ้นของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ทรุดลง 12% แตะที่ระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปีเมื่อวานนี้ หลังจากที่ทางบริษัทยอมรับว่า ไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะสามารถหาเงินได้เพียงพอเพื่อมาชำระหนี้ได้ตามกำหนดหรือไม่ ขณะทางการจีนได้เรียกตัวประธานของบริษัทเข้าประชุมเป็นการด่วน

หุ้นของเอเวอร์แกรนด์ร่วงลงกว่า 12% แตะที่ 1.98 ดอลลาร์ฮ่องกงเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2553

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลกระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกสะสมมีจำนวน 266,326,934 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 5,274,252 ราย

สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (49,969,856) รองลงมาคืออินเดีย (34,641,561) บราซิล (22,143,091)

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนต.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนต.ค., จีนเปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ย. และทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนพ.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีราคาบ้านไตรมาส 3/2564 และธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค. และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนธ.ค.จากสถาบัน ZEW, อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ย.จากฮาลิแฟกซ์, ฝรั่งเศสเปิดเผยดุลการค้าเดือนต.ค., อียูเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2564 (ประมาณการครั้งที่ 3) และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนธ.ค.จากสถาบัน ZEW ขณะที่สหรัฐเปิดเผยดุลการค้าเดือนต.ค. และผลิตภาพ-ต้นทุนแรงงานต่อหน่วยในไตรมาส 3/2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ