World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 7, 2021 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนต.ค. เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงเป็นปัจจัยฉุดรั้งความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN ว่า แม้ขณะนี้ดูเหมือนว่าเร็วเกินไปที่จะสรุปสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แต่นับจนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่าไวรัสโอมิครอนได้ก่อให้เกิดอาการป่วยที่รุนแรง

-- คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดนประกาศวานนี้ (6 ธ.ค.) ว่า สหรัฐได้ตัดสินใจคว่ำบาตรทางการทูตต่อการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนในปีหน้า เพื่อแสดงการประท้วงต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวมุสลิมอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยอื่น ๆ ของจีน

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 31.7%

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ แม้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวร้อนแรงก็ตาม

-- ผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NABE) ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีของสหรัฐจะยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระดับ 2% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า เนื่องจากค่าจ้างที่สูงขึ้นและความต้องการสินค้าและบริการปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

-- สำนักงานสถิติฟิลิปปินส์ (PSA) เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย.อยู่ที่ระดับ 4.2% ซึ่งลดลงจากระดับ 4.6% ในเดือนต.ค. เนื่องจากราคาอาหารและเครื่องดื่มชะลอตัวลง

-- นางแครี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดเผยว่า ฮ่องกงจะให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกกับการเปิดให้นักธุรกิจเดินทางเข้าฮ่องกงได้โดยไม่ต้องกักตัวเมื่อมีการเปิดพรมแดนระหว่างฮ่องกงและจีน อย่างไรก็ดี นางลัมเตือนว่า อัตราการฉีดวัคซีนที่อยู่ในระดับต่ำของฮ่องกงอาจส่งผลกระทบต่อความพยายามในการเปิดพรมแดน

-- ธนาคารโลกได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2564 ของฟิลิปปินส์ สู่ระดับ 5.3% จากระดับ 4.7% ที่คาดการณ์เอาไว้ในเดือนมิ.ย.

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้โดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ชนะการประมูลซื้อพอร์ตธุรกิจสินเชื่อรายย่อยของซิตี้กรุ๊ปในประเทศไทย

-- ไลน์ เพย์ (Line Pay) แอปพลิเคชันที่ให้บริการด้านการชำระเงินซึ่งดำเนินงานโดยบริษัทไลน์ คอร์ป (Line Corp) ได้ออกแถลงการณ์ยอมรับว่า ข้อมูลด้านการชำระเงินของบัญชีผู้ใช้งานไลน์ เพย์ ประมาณ 130,000 รายในญี่ปุ่นและในต่างประเทศ ได้ปรากฏอยู่บนอินเทอร์เน็ตเป็นเวลานานกว่า 2 เดือนจนถึงปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

-- นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า IMF อาจจะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน และอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเป็นเวลานาน

-- สำนักงานสถิติ Destatis ของเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีปรับตัวขึ้นในเดือนต.ค. แม้ยังคงเผชิญกับปัญหาภาวะคอขวดด้านห่วงโซ่อุปทานอย่างต่อเนื่อง

-- สถาบันเพื่อการพัฒนาเกาหลี (KDI) เปิดเผยข้อมูลในรายงานเศรษฐกิจรายเดือนในวันนี้ระบุว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้จะเผชิญกับความเสี่ยงในช่วงขาลงมากขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เนื่องจากจะกระตุ้นให้เกิดการใช้มาตรการต้านโควิดที่เข้มงวดมากขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ ขณะที่ตลาดการเงินเผชิญกับความผันผวน

-- ฮาลิแฟกซ์เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านของอังกฤษปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.4% ในช่วงเดือนก.ย.-พ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดในรอบ 15 ปี

-- บริษัทแกล็กโซสมิทไคลน์ (GSK) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตยาของอังกฤษ เปิดเผยข้อมูลใหม่ที่ได้จากการศึกษาเบื้องต้นในวันนี้ (7 ธ.ค.) ว่า ยาแอนติบอดีโซโทรวิแมบ (Sotrovimab) ซึ่งทางบริษัทพัฒนาร่วมกับบริษัท Vir Biotechnology จากสหรัฐ ใช้ได้ผลกับการกลายพันธุ์ของไวรัสโอมิครอนในทุกจุด

GSK ระบุในแถลงการณ์ว่า ยาโซโทรวิแมบมีประสิทธิภาพในการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมบริเวณโปรตีนหนาม (Spike Protein) ทั้งหมด 37 ตำแหน่งของเชื้อไวรัสโอมิครอน อย่างไรก็ดี ข้อมูลดังกล่าวยังไม่ได้รับการตีพิมพ์บนวารสารการแพทย์

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า บริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ไม่สามารถชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลเงินต่างประเทศให้กับผู้ถือหุ้นกู้บางรายได้ทันในช่วงระยะเวลาผ่อนผัน 30 วันซึ่งสิ้นสุดเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ