ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนธ.ค.ทะยานสูงสุดในรอบ 16 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 12, 2022 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของชาวญี่ปุ่นที่ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจเดือนธ.ค. ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี เนื่องจากความเชื่อมั่นในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกเพิ่มมากขึ้นในช่วงวันหยุดส่งท้ายปี แม้จะมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ปรับตัวขึ้นก็ตาม

ดัชนีความเชื่อมั่น diffusion index ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นในกลุ่มอาชีพที่อ่อนไหวต่อสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เช่น พนักงานขับรถแท็กซี่ และพนักงานร้านอาหาร ปรับตัวขึ้น 0.1 จุดจากเดือนพ.ย. มาแตะที่ 56.4 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2548

ทั้งนี้ ในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ตัวเลขดังกล่าวปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่น diffusion index เดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีที่สูงกว่าระดับ 50 หมายความว่า ผู้ที่มีมุมมองเป็นบวกนั้นมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองลบ โดยการสำรวจในครั้งนี้จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 25-31 ธ.ค.จากการสำรวจพนักงาน 2,050 คน ซึ่งมีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 1,796 คน หรือคิดเป็นสัดส่วน 87.6%

สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้คงการประเมินภาวะเศรษฐกิจเดือนธ.ค.เอาไว้ที่ระดับเดียวกับในเดือนก่อนหน้า โดยระบุว่า "เศรษฐกิจเริ่มปรับตัวขึ้น แม้จะยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของโควิด-19 ก็ตาม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ