BOJ ปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจทั้ง 9 ภูมิภาคของญี่ปุ่น แม้โอมิครอนระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 12, 2022 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศปรับเพิ่มการประเมินภาวะเศรษฐกิจทั้ง 9 ภูมิภาคในประเทศ แม้ยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนก็ตาม

BOJ เปิดเผยรายงานซากุระ (Sakura Report) รายไตรมาส โดยระบุว่า ทั้ง 9 ภูมิภาคต่างก็รายงานว่าภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวหรือส่งสัญญาณการฟื้นตัว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวดีขึ้นในภาคบริการ หลังจากที่ภาคส่วนนี้ได้รับความเสียหายจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา

รายงานดังกล่าวจัดทำขึ้นหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นยกเลิกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างสมบูรณ์ในเดือนต.ค. ซึ่งปูทางสู่การฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวในระหว่างการประชุมของผู้จัดการสาขาของ BOJ ทางออนไลน์ว่า แม้ภาวะเศรษฐกิจของญี่ปุ่นยังคงอ่อนแอ แต่ก็มีแนวโน้มว่าจะปรับตัวขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นประกาศใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉินในจังหวัดโอกินาว่า ยามากูชิ และฮิโรชิมะ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. จนถึงวันที่ 31 ม.ค. ซึ่งจะเปิดทางให้รัฐบาลท้องถิ่นสามารถใช้มาตรการสกัดโควิด รวมถึงข้อกำหนดต่าง ๆ เช่น การปรับลดเวลาให้บริการในร้านอาหารและงดให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ