World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 13, 2022 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรก หลังจากเกาหลีเหนือเดินหน้าทดสอบอาวุธ ซึ่งรวมถึงการทดสอบยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง (Hypersonic Missile) จำนวน 1 ลูกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (11 ม.ค.) และยิงทดสอบจำนวน 2 ลูกในสัปดาห์ที่แล้ว

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ (12 ม.ค.) ว่า โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนก่อให้เกิดโรคร้ายแรงได้น้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา แต่ยังคงเป็น "ไวรัสอันตราย" โดยเฉพาะกับผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน

-- นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยในวันพุธ (12 ม.ค.) ว่า เงินเฟ้อในสหรัฐมีแนวโน้มปรับตัวลดลงในไตรมาส 2/2565

-- ทำเนียบขาวประกาศเพิ่มขีดความสามารถในการตรวจโรคโควิด-19 ในโรงเรียนขึ้นเท่าตัว เพื่อให้ยังคงเรียนที่โรงเรียนต่อไปได้ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนทั่วสหรัฐซึ่งทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มทุบสถิติกว่าวันละล้านราย จนกระทบแผนที่ต้องการให้นักเรียนและครูกลับมาเรียนที่โรงเรียนและให้พนักงานกลับเข้าออฟฟิศ

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐคาดการณ์ว่า สหรัฐจะมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากกว่า 62,000 รายในช่วง 4 สัปดาห์ข้างหน้า

CDC ระบุว่า ยอดของผู้เสียชีวิตจากโควิดมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นในช่วง 4 สัปดาห์ข้างหน้า โดยจะมีผู้เสียชีวิตรายใหม่ 10,400-31,000 รายในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 5 ก.พ.

-- นายลูฮัต ปันด์ไจตัน รมว.ประสานงานการเดินเรือและการลงทุน เปิดเผยในวันนี้ (13 ม.ค.) ว่า อินโดนีเซียจะยกเลิกมาตรการห้ามส่งออกถ่านหินเป็นเวลา 1 เดือนบางส่วน ตามข้อเรียกร้องของนานาชาติ หลังจากที่ได้บังคับใช้ข้อกำหนดดังกล่าวเมื่อวันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา

-- สหราชอาณาจักร (UK) และอินเดียเตรียมเปิดเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีในวันนี้ (13 ม.ค.) ซึ่งจะถือเป็นข้อตกลงล่าสุดสำหรับ UK หลังถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) หรือเบร็กซิท (Brexit) ในขณะที่ UK พยายามหาทางกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจนอก EU ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกมายอมรับเป็นครั้งแรกและกล่าวขอโทษ กรณีเข้าร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ที่บ้านพักเมื่อเดือนพ.ค. 2563 ซึ่งขณะนั้นอังกฤษอยู่ในช่วงล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- บริษัทโฟล์คสวาเกน กรุ๊ป ประเทศจีน ออกมาเปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้ตัดสินใจปิดโรงงานแห่งหนึ่งที่ดำเนินงานร่วมกับบริษัทเอฟเอดับเบิลยู กรุ๊ป และโรงงานอะไหล่รถยนต์อีกแห่งหนึ่งในเมืองเทียนจิน เพราะเกิดการระบาดของโควิด-19 เมื่อเร็ว ๆ นี้ในเมืองดังกล่าว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ครูฝรั่งเศสรวมตัวประท้วงหยุดงานในวันนี้ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลที่ออกมาตรการป้องกันโควิด-19 สำหรับโรงเรียนที่สร้างความสับสน และไม่สามารถปกป้องนักเรียนและเจ้าหน้าที่จากการติดเชื้อได้อย่างเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ