World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 14, 2022 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อและหนี้สินภาคครัวเรือน

-- ศาลฎีกาสหรัฐประกาศคำตัดสินเมื่อวานนี้ให้ระงับคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่กำหนดให้ธุรกิจขนาดใหญ่ต้องให้พนักงานของตนฉีดวัคซีนหรือเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในช่วงที่ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น แม้ว่าจะยังอนุญาตให้บังคับใช้กฎการฉีดวัคซีนกับสถานบริการด้านสุขภาพได้

-- เจ้าหน้าที่ขององค์การยูนิเซฟ (UNICEF) เปิดเผยว่า ประเทศยากจนหลายประเทศได้ปฏิเสธวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กว่า 100 ล้านโดสจากโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยเหตุผลหลักมาจากวัคซีนดังกล่าวใกล้หมดอายุ

-- ผู้จัดงาน Consumer Electronics Show (CES) ซึ่งเป็นมหกรรมงานแสดงสินค้าเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ออกมาระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (13 ม.ค.) ว่า ไม่สามารถยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในงานที่จัดขึ้นในลาสเวกัสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ หลังทางการเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผู้เข้าร่วมงานดังกล่าวประมาณ 70 คนจากเกาหลีใต้ติดเชื้อ

-- นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ ประกาศเมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) ให้ประชาชนในอังกฤษที่ติดเชื้อโควิด-19 แต่ได้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว จะลดเวลากักตัวจากเดิม 7 วัน เหลือเพียง 5 วัน โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันจันทร์หน้า (17 ม.ค.) เป็นต้นไป

-- เจ้าหน้าที่หลายคนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาแสดงความเห็นในเชิงสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งรวมถึงนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด, นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก, นายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย และนางแมรี ดาลี ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก

-- Chainalysis ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์บล็อกเชน เปิดเผยรายงานฉบับใหม่โดยระบุว่า เกาหลีเหนือได้ทำการโจมตีแพลตฟอร์มคริปโทเคอร์เรนซีอย่างน้อย 7 ครั้งด้วยกัน และโจรกรรมสกุลเงินคริปโทฯไปเกือบ 400 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่ผ่านมา

-- ผู้แทนจากสหรัฐและสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) เตือนว่า สถานการณ์ชายแดนรัสเซีย-ยูเครนจะเลวร้ายลง โดยเจตนาของรัสเซียนั้นยังไม่เป็นที่ชัดเจน

-- เกาหลีเหนือตอบโต้การคว่ำบาตรของสหรัฐ หลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงซึ่งสร้างความกังวลด้านความปลอดภัย พร้อมให้คำมั่นว่า เกาหลีเหนือจะดำเนินการตอบโต้อย่างเข้มแข็งและชัดเจนขึ้นสำหรับความพยายามของสหรัฐในการยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

-- แหล่งข่าวเปิดเผยต่อสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐได้เสนอนางซาราห์ บลูม ราสกิน อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ดำรงตำแหน่งรองประธานฝ่ายกำกับดูแลของเฟด พร้อมกับเสนอชื่อนางลิซ่า คุก และนายฟิลิป เจฟเฟอร์สัน 2 นักเศรษฐศาสตร์ผิวสี ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเฟด

-- ศูนย์วิจัยแอสโซซิเอเทด เพรส-นอร์ก เซนเตอร์ ฟอร์ พับลิก แอฟแฟร์ รีเสิร์ช (Associated Press-NORC Center for Public Affairs Research) เปิดเผยผลสำรวจฉบับใหม่ที่พบว่า ชาวสหรัฐในกลุ่มสำรวจเพียง 37% มองว่า การควบคุมโรคโควิด-19 เป็น 1 ใน 5 พันธกิจสำคัญสูงสุดที่รัฐบาลควรจัดการในปี 2565 แม้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโอไมครอนจะพุ่งสูงทั่วประเทศ

-- รายงานสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WESP) ประจำปี 2565 ของสหประชาชาติ (UN) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะเติบโตเพียง 4% ในปี 2565 และเติบโต 3.5% ในปี 2566 หลังจากที่ขยายตัว 5.5% ในปี 2564

-- บินห์ ทราน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Ascend Vietnam Ventures เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า มีแนวโน้มที่ภาคสตาร์ทอัพของเวียดนามจะก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางสตาร์ทอัพแห่งใหม่ของเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ