World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 21, 2022 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง กัสเต็กซ์ นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศสกล่าวเมื่อวานนี้ (20 ม.ค.) ว่า ฝรั่งเศสจะเลิกบังคับให้ทำงานจากที่บ้านตั้งแต่ต้นเดือนก.พ.เป็นต้นไป และอนุญาตให้ไนท์คลับเปิดทำการอีกครั้งได้ในอีก 2 สัปดาห์ให้หลัง เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 โดยทั่วไปในประเทศเริ่มดีขึ้น

-- กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นอนุมัติให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ให้กับเด็กอายุ 5-11 ปี นับเป็นวัคซีนโควิดชนิดแรกที่ได้รับอนุญาตให้ฉีดในเด็กกลุ่มเด็กอายุดังกล่าวในประเทศญี่ปุ่น

-- แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรใกล้จะเสร็จสิ้นการพิจารณาออกกฎหมายเพื่อสนับสนุนการแข่งขันทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงการออกมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐ ซึ่งจะนำไปผนวกเข้ากับร่างกฎหมายฉบับคล้ายคลึงกันที่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาแล้วก่อนหน้านี้ โดยกระบวนการทั้งหมดถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญก่อนที่จะมีการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสต่อไป

-- นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า ยุโรปพร้อมแล้วที่จะยกระดับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ด้วยการประกาศใช้กฎหมายชิปยุโรป (European Chips Act) ในช่วงต้นเดือนก.พ.

-- โตโยต้าระงับการผลิตรถยนต์ที่โรงงานในญี่ปุ่น 11 แห่งเป็นการชั่วคราว เนื่องจากขาดแคลนชิ้นส่วนในการผลิตอันเป็นผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 โดยแถลงการณ์ระบุว่า บริษัทระงับการผลิตชั่วคราวตั้งแต่วันนี้จนถึงวันจันทร์ที่ 24 ม.ค.

-- ภาคอุตสาหกรรมการผลิตของสหรัฐกำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนักในการเร่งผลิตหน้ากากชนิด N95 หลังจากที่คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเมื่อวันพุธ (19 ม.ค.) ว่าจะแจกหน้ากาก N95 จำนวน 400 ล้านชิ้นให้กับประชาชนฟรีเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลให้สต็อกสินค้าคงคลังในสหรัฐลดลงมากกว่าครึ่ง

-- กระทรวงคมนาคมของจีนได้เรียกตัวผู้ให้บริการแพลตฟอร์มขนส่งสินค้าชั้นนำ 4 รายเข้าพบ และเตือนบริษัทผู้ให้บริการเรียกรถออนไลน์ 4 แห่ง หลังบรรดาพนักงานขับรถของบริษัทดังกล่าวออกมาเรียกร้องเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์หลายอย่าง ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า จีนยังคงเดินหน้าตรวจสอบอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของประเทศอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ได้ใช้กฎหมายปราบปรามและคุมเข้มตลอดปีที่ผ่านมา

-- นายดอนโด โมกาจาเน อธิบดีกระทรวงการคลังของแอฟริกาใต้กล่าวในแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ธนาคารโลกอนุมัติเงินกู้มูลค่า 750 ล้านดอลลาร์แก่แอฟริกาใต้ เพื่อช่วยเหลือคนยากจนและสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากโควิด-19

-- ผลสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปอีกในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับผลกระทบต่าง ๆ และสร้างความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจจะเติบโตอย่างมีศักยภาพ

-- นิตยสารไทม์รายงานว่า บริษัทอินเทลวางแผนสร้างโรงงานผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในรัฐโอไฮโอ เพื่อแก้ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานและส่งเสริมอุตสาหกรรมที่สำคัญของสหรัฐ

-- จังหวัดส่วนใหญ่ของญี่ปุ่นใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉิน (Quasi-emergency) หรือกำลังพยายามที่จะขอใช้มาตรการดังกล่าวในการออกข้อจำกัดกับร้านอาหารและบาร์ เพื่อรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น โดยอีก 12 จังหวัด รวมถึงโอซาก้า เตรียมขออนุมัติจากรัฐบาลกลางเพื่อประกาศใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉินภายในไม่กี่วันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ