World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 25, 2022 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2564 ของเกาหลีใต้ ขยายตัว 1.1% ซึ่งดีกว่าในไตรมาส 3 ที่ขยายตัวเพียง 0.3% และแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 0.9%

เมื่อเทียบเป็นรายปี ตัวเลข GDP ไตรมาส 4 ขยายตัว 4.1% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 3.7%

ส่วนตัวเลข GDP ตลอดปี 2564 ขยายตัว 4% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวสูงสุดในรอบ 11 ปี โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่งเป็นประวัติการณ์

-- สหราชอาณาจักรเปิดเผยในวันนี้ว่า จำเป็นต้องคัดเลือกประชาชนเพิ่มอีก 6,000 คนเพื่อทดลองใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ซึ่งเป็นยาเม็ดต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทเมอร์ค เพื่อที่จะแนะนำวิธีการที่จะนำยาดังกล่าวออกใช้ในวงกว้าง

สำนักงานควบคุมกฎระเบียบยาและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ (MHRA) ของสหราชอาณาจักร ได้อนุมัติใช้ยาดังกล่าวซึ่งผลิตโดยบริษัทเมอร์คและบริษัทริดจ์แบค เธราพิวติกส์ในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา และรัฐบาลได้ดำเนินการศึกษาทั่วประเทศเพื่อจะหาวิธีการที่ดีที่สุดในการใช้ยาดังกล่าว

-- แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาอพยพพลเมืองออกจากยูเครน ขณะที่มีความวิตกว่ารัสเซียจะทำการบุกโจมตียูเครนในไม่ช้า

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ขณะนี้ญี่ปุ่นมีพลเมืองราว 250 คนในยูเครน ซึ่งรวมถึงครอบครัวของเจ้าหน้าที่ในสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงเคียฟ

ก่อนหน้านี้ สหรัฐและอังกฤษได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทูตรวมทั้งครอบครัวเร่งอพยพออกจากยูเครน ขณะที่องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ประกาศเสริมกำลังทหารทั้งทางบก ทะเล และทางอากาศตามพรมแดนฝั่งตะวันออก เนื่องจากมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่รัสเซียอาจทำการโจมตียูเครนในไม่ช้า

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า สหรัฐและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กำลังเพิ่มความตึงเครียดต่อสถานการณ์ในยูเครนด้วยการกระพือข่าวที่สร้างความตื่นตระหนก

นายเพสคอฟกล่าวว่า มีความเสี่ยงมากขึ้นที่ยูเครนจะเข้าโจมตีกลุ่มติดอาวุธทางตะวันออกของประเทศซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย

นอกจากนี้ นายเพสคอฟยังระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องประเทศ

-- ตลาดหุ้นรัสเซียและค่าเงินรูเบิลทรุดตัวลงในวันนี้ ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกเกี่ยวกับยูเครน

ทั้งนี้ ดัชนีหุ้น MOEX ของรัสเซียร่วงลง 7% ในวันนี้ และทรุดตัวลงมากกว่า 15% นับตั้งแต่ต้นปี ส่วนรูเบิลดิ่งลง 1.5% สู่ระดับ 78.53 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปลายปี 2563

ตลาดหุ้นรัสเซียและค่าเงินรูเบิลปรับตัวผันผวนในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่นักลงทุนวิตกว่าสหรัฐและชาติตะวันตกจะใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการห้ามรัสเซียใช้สกุลเงินดอลลาร์ หากมีการโจมตียูเครน

-- บิตคอยน์ร่วงลงอย่างต่อเนื่องต่ำกว่าระดับ 34,000 ดอลลาร์ แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2564 ใกล้หลุด 1,000,000 บาทในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเทขาย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการที่รัสเซียอาจบุกโจมตียูเครน

ณ เวลา 18.00 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ดิ่งลง 6% สู่ระดับ 33,352.50 ดอลลาร์ หรือราว 1,100,000 บาท

บิตคอยน์ทรุดตัวลงมากกว่า 50% นับตั้งแต่ที่พุ่งทำสถิติสูงสุดเหนือระดับ 69,000 ดอลลาร์ในเดือนพ.ย.2564 ขณะที่มูลค่าตลาดของสกุลเงินคริปโทฯ หายไปกว่า 1.3 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า เป็นเรื่องอันตรายที่จะสันนิษฐานว่าโอมิครอนจะเป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์สุดท้าย และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ใกล้สิ้นสุดแล้ว

อย่างไรก็ดี นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ภายในปีนี้ WHO จะประกาศยุติภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ถ้าหากประเทศต่างๆมีการใช้มาตรการป้องกันต่างๆอย่างครอบคลุม รวมทั้งมีการฉีดวัคซีนในวงกว้าง

ความเห็นของนายแพทย์ทีโดรสสอดคล้องกับนายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินของ WHO ซึ่งกล่าวก่อนหน้านี้ว่า โควิด-19 จะไม่มีวันหายไป แต่มีโอกาสที่ WHO จะประกาศยุติภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศในปีนี้

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นเตรียมขยายภาวะกึ่งฉุกเฉินครอบคลุม 30 จังหวัดจาก 47 จังหวัด ขณะที่ประเทศกำลังรับมือกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นจะหารือกับคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องภายในวันนี้เกี่ยวกับจังหวัดที่เรียกร้องให้รัฐบาลประกาศมาตรการกึ่งฉุกเฉินในจังหวัดของตน และคาดว่าจะประกาศการตัดสินใจอย่างเป็นทางการในวันอังคาร

นายคิชิดะระบุว่า "เราจะรับมือด้วยมาตรการที่เหมาะสม โดยพิจารณาจากการระบาดของไวรัสโอมิครอน ปรับเปลี่ยนขั้นตอนการป้องกัน การตรวจหาเชื้อ และการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ "

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2564 (ประมาณการเบื้องต้น), ออสเตรเลียเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อไตรมาส 4/2564 และความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนธ.ค.จากเนชันแนล แบงก์ ออฟ ออสเตรเลีย (NAB), อียูเปิดเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนม.ค.จากสถาบัน Ifo และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ