"แบงก์ ออฟ อเมริกา" เล็งย้ายพนง.ในฮ่องกงไปสิงคโปร์ ชี้ "Zero-Covid" กระทบธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 27, 2022 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า แบงก์ ออฟ อเมริกา (BดOA) กำลังพิจารณาย้ายพนักงานจากฮ่องกงไปยังสิงคโปร์ เนื่องจากนโยบาย Zero-Covid ที่เข้มงวดกดดันให้ภาคธุรกิจต้องทบทวนการดำเนินงาน

ไฟแนนเชียล ไทมส์ ระบุว่า BOA กำลังพิจารณาการย้ายกลุ่มธุรกิจและการดำเนินงานหลายส่วน โดยธนาคารกำลังทำแผนเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องจำนวนพนักงานที่จะย้าย

นโยบาย Zero-Covid ของฮ่องกงทำให้ผู้บริหารธนาคารเดินทางเข้า-ออกจากฮ่องกงยุ่งยากขึ้น ซึ่งในเดือนนี้ทางการฮ่องกงยังได้เพิ่มความเข้มงวดหลังพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน โดยกำหนดให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อต้องกักตัวในสถานที่ของรัฐ ปิดโรงเรียน และสั่งห้ามเที่ยวบินจากต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ผู้เดินทางต้องกักตัวเป็นเวลาถึง 21 วัน ส่งผลให้ภาคธุรกิจออกมาเตือนว่า มาตรการดังกล่าวอาจกระทบต่อสถานะความเป็นศูนย์กลางทางการเงินของฮ่องกง

ขณะเดียวกัน ธนาคารายใหญ่ระดับโลกหลายแห่งยังขาดแคลนบุคลากรที่มีความสามารถในฮ่องกง เนื่องจากประสบปัญหาในการรักษาพนักงานและคัดเลือกผู้สมัครงานจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ รายงานของหอการค้ายุโรปในฮ่องกงยังระบุว่า นโยบายความอดทนต่อโควิด-19 เป็นศูนย์ หรือ Zero-COVID อาจทำให้ฮ่องกงถูกตัดขาดจากหลายประเทศไปจนถึงปี 2567 รวมถึงปัญหาการไหลออกของพนักงานและผู้บริหารจำนวนมาก

ทางด้านหอการค้าอเมริกันในฮ่องกงเปิดเผยในผลสำรวจเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ว่า มาตรการคุมเข้มการเดินทางระหว่างประเทศเป็นสิ่งที่บริษัทกังวลมากที่สุด เนื่องจากการกักตัวสร้างความยุ่งยากในการบริหารจัดการให้กับสำนักงานใหญ่ โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 44% มีแนวโน้มที่จะออกจากฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ