World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 31, 2022 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวนในวันนี้ ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 100 จุด เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่บริษัทจดทะเบียนรายใหญ่จะเปิดเผยผลประกอบการในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงเจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) และอัลฟาเบท

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันพฤหัสบดีนี้ รวมทั้งตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค.ของสหรัฐในวันศุกร์นี้

-- ราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ในช่วงเช้านี้ หลังมีรายงานว่า กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนได้ยิงขีปนาวุธข้ามพรมแดนเพื่อหวังโจมตีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) อีกระลอก

ณ เวลา 07.10 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 94 เซนต์ หรือ 1.08% แตะที่ 87.76 ดอลลาร์/บาร์เรล

กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนได้ยิงขีปนาวุธข้ามพรมแดนเพื่อหวังโจมตี UAE ในช่วงเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ (30 ม.ค.) โดยนับเป็นครั้งที่ 3 ภายในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ที่กลุ่มกบฎฮูตีก่อเหตุโจมตี UAE ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวร่วมสำคัญของกองกำลังพันธมิตรภายใต้การนำของซาอุดีอาระเบีย ขณะที่กลุ่มกบฎฮูตีได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอิหร่านซึ่งเป็นคู่ปรับของซาอุดีอาระเบีย

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีนเปิดเผยว่า จีนจะเพิ่มความเข้มงวดต่อการบังคับใช้กฎหมายเพื่อควบคุมการผูกขาดและการแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมในอุตสาหกรรมยา ขณะที่รัฐบาลเร่งสร้างสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจที่เหมาะสม

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจีนออกแนวทางกำกับดูแลในเดือนพ.ย. เพื่อปราบปรามการผูกขาดในการผลิตสารออกฤทธิ์ทางเภสัชกรรม (API) โดยจีนเป็นผู้นำโลกในการผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์เหล่านี้

-- สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษกำลังพิจารณาเสนอเพิ่มกำลังทหารเป็นสองเท่าตัวในยุโรปตะวันออก ขณะที่เหล่ารัฐมนตรีต่างเร่งหาหนทางเพิ่มแรงกดดันต่อรัสเซีย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดที่ทวีความร้อนแรงขึ้นระหว่างรัสเซียและยูเครน

ทั้งนี้ นายกฯจอห์นสันเปิดเผยว่า การเสริมกำลังทหารดังกล่าวจะถือเป็นการส่ง "สัญญาณอันชัดแจ้งถึงรัสเซีย"

นอกจากนี้ นายกฯจอห์นสันจะต่อสายตรงถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อหารือประเด็นดังกล่าว

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 แล้วหลายสิบรายในเกือบครึ่งหนึ่งของสหรัฐ ซึ่งสายพันธุ์ย่อยดังกล่าวนั้น สามารถแพร่ระบาดได้มากกว่าสายพันธุ์โอมิครอนดั้งเดิมหรือ BA.1

ฐานข้อมูลทั่วโลกซึ่งติดตามสายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ระบุว่า รัฐต่าง ๆ เกือบครึ่งหนึ่งในสหรัฐได้ยืนยันการตรวจพบไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 และพบผู้ติดเชื้อดังกล่าวอย่างน้อย 127 รายทั่วประเทศในวันศุกร์ (28 ม.ค.)

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้เปิดเผยว่า เขาจะส่งทหารอเมริกันไปยังยุโรปตะวันออกและประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) หลังจากที่ก่อนหน้านี้กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้สั่งการให้ทหารหลายพันนายเตรียมความพร้อมในระดับสูงท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน

"ผมจะส่งทหารสหรัฐไปยังยุโรปตะวันออกและกลุ่มประเทศสมาชิกนาโตในระยะใกล้นี้" ปธน.ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ฐานทัพร่วมแอนดรูว์หลังจากเดินทางจากพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค., ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค. ทางด้านสหภาพยุโรป (อียู) มีกำหนดเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2564 (ประมาณการเบื้องต้น) ขณะที่เยอรมนีเตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค. และสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีการผลิตเดือนม.ค.จากเฟดดัลลัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ