รัสเซียขู่อาจต้องจ่ายหนี้ด้วยเงินรูเบิล หลังนานาชาติระดมคว่ำบาตร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 14, 2022 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของรัสเซียได้อนุมัติกระบวนการชำระหนี้เป็นสกุลเงินต่างประเทศเป็นการชั่วคราว แต่เตือนว่าการชำระหนี้อาจต้องชำระเป็นเงินรูเบิล หากมาตรการคว่ำบาตรจากนานาประเทศส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ของรัสเซีย

ถ้อยแถลงของกระทรวงการคลังรัสเซียในวันนี้ระบุว่า รัสเซียมีเงินเพียงพอสำหรับชำระหนี้ และวิพากษ์วิจารณ์การคว่ำบาตรของชาติตะวันตกและพันธมิตรที่สั่งอายัดบัญชีสกุลเงินฝากต่างประเทศของรัฐบาลและธนาคารกลางรัสเซีย ว่าเป็นความตั้งใจที่จะให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้โดยจงใจ

ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทจำนวนมากประกาศระงับหรือจำกัดการดำเนินกิจการในรัสเซีย หลังจากรัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งได้ส่งผลให้รัฐบาลของชาติตะวันตกประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรกับรัสเซีย

ล่าสุดนั้น คณะอัยการของรัสเซียออกประกาศเตือนบริษัทชาติตะวันตกที่เข้าไปทำธุรกิจในรัสเซีย โดยได้ขู่ว่าจะจับกุมผู้บริหารที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลรัสเซีย และยึดทรัพย์สินของบริษัทที่ถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย

ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แสดงท่าทีสนับสนุนกฎหมายที่จะเปิดทางให้รัฐบาลรัสเซียยึดทรัพย์สินของบริษัทต่างชาติมาเป็นของรัฐ โดยเฉพาะบริษัทที่ถอนธุรกิจออกจากรัสเซียเพื่อเป็นการประท้วงที่รัสเซียโจมตียูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ