จีนคาดการเดินทางช่วงเทศกาลเชงเม้งลดฮวบ เหตุโควิดระบาด-รัฐบาลจำกัดเดินทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 4, 2022 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคมนาคมจีนคาดการณ์ว่า ปริมาณการเดินทางด้วยรถยนต์ของจีนในช่วงวันหยุดเทศกาลเชงเม้งปีนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 3-5 เม.ย. จะลดลงราว 20% และคาดว่าการเดินทางทางอากาศจะลดลงมากถึง 55% เนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างหนักของโรคโควิด-19 รวมทั้งการที่รัฐบาลใช้มาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

รายงานระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนเพิ่มขึ้นในเมืองต่าง ๆ กว่า 27 แห่ง โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลให้ทางการจีนประกาศใช้มาตรการจำกัดการเดินทางอย่างเข้มงวด รวมทั้งสั่งล็อกดาวน์หลายเมือง รวมถึงเมืองเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านการเงินของจีน

ที่ผ่านมานั้น ชาวจีนมักจะเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อเคารพสุสานของบรรพบุรุษในช่วงเทศกาลเชงเม้ง แต่คาดว่าในปีนี้ ปริมาณการเดินทางด้วยรถยนต์และเครื่องบินมีแนวโน้มลดลงอย่างมาก เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจีนคาดการณ์ว่า จำนวนรถยนต์บนท้องถนนในช่วงเทศกาลเชงเม้งระหว่างวันที่ 3-5 เม.ย.ปีนี้ จะอยู่ที่ 39-40 ล้านคัน ซึ่งลดลง 21% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และคาดว่าจำนวนเที่ยวบินในช่วงเวลาดังกล่าวจะลดลง 55% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของจีนรายงานในวันอาทิตย์ (3 เม.ย.) ว่า จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 13,287 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ