World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ลาซารัส กรุ๊ป (Lazarus Group) ซึ่งเป็นกลุ่มแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ เป็นผู้จารกรรมเงินคริปโทเคอร์เรนซีมูลค่ากว่า 600 ล้านดอลลาร์จากบล็อกเชนโรนิน บริดจ์ (Ronin Bridge) ซึ่งเป็นเครือข่ายบล็อกเชนที่ให้บริการเกมออนไลน์ "Axie Infinity"

-- ราคาหุ้นทวิตเตอร์ดีดตัวขึ้น 3.5% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้ หลังมีรายงานว่าคณะกรรมการบริหารของทวิตเตอร์ประกาศใช้กลยุทธ์ขัดขวางไม่ให้นายอีลอน มัสก์ เข้าฮุบกิจการทวิตเตอร์ด้วยการเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของศรีลังกาได้สั่งให้ตลาดหลักทรัพย์โคลัมโบระงับการซื้อขายหุ้นเป็นเวลา 5 วันในสัปดาห์นี้ (ตั้งแต่วันที่ 18 จนถึงวันที่ 22 เม.ย.) หลังจากราคาหุ้นทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ

-- นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้หารือกับนางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อวานนี้ (17 เม.ย.) เพื่อขอการสนับสนุนยูเครนในการฟื้นฟูประเทศหลังสงครามและรักษาเสถียรภาพทางการเงิน

-- นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า มีโอกาสราว 35% ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญภาวะถดถอยในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยแสดงความเห็นว่า สถิติที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าเมื่อธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเพื่อสกัดเงินเฟ้อ มักจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอย

-- สหภาพยุโรป (EU) เตรียมจัดสรรเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 50 ล้านยูโร (54.03 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.ร่วงลง 3.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวลงเพียง 1.6%

-- ราคาหุ้นของบริษัทฉือเจียจวง อี้หลิง ฟาร์มาซูติคัล (Shijiazhuang Yiling Pharmaceutical) ผู้ผลิตยาตำรับแพทย์แผนจีน ร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ หลังจากบุตรชายของประธานบริษัทต้าเหลียน ว่านต๋า (Dalian Wanda) ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพยาของบริษัทฉือเจียจวง อี้หลิง ซึ่งใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของศรีลังกาลงสู่ระดับ C ซึ่งเป็นระดับขยะ ขณะที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของศรีลังกาลงสู่ระดับ CC ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดระดับที่ 3 หลังจากศรีลังกาประกาศระงับการชำระหนี้ต่างประเทศเป็นการชั่วคราว

-- มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีน ส่งผลให้บริษัทค้าปลีกญี่ปุ่นต้องระงับการดำเนินงานในเซี่ยงไฮ้ ขณะที่ผู้ผลิตในญี่ปุ่นก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากการล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ส่งผลให้ห่วงโซ่อุปทานได้รับผลกระทบ

-- ราคาบิตคอยน์ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 เดือนในช่วงบ่ายวันนี้ โดยถูกกดดันจากการที่นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงซึ่งรวมถึงคริปโทเคอร์เรนซี หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าธนาคารกลางหลายแห่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- รัสเซียเปิดเผยในวันนี้ (18 เม.ย.) ว่า กองกำลังรัสเซียได้เปิดฉากโจมตีกองกำลังยูเครนครั้งใหญ่เมื่อคืนนี้ ซึ่งรวมถึงเป้าหมายทางการทหารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยใช้ทั้งกองทัพอากาศ ขีปนาวุธ และระบบป้องกันทางอากาศเพื่อถล่มเป้าหมายหลายร้อยแห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ