World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 19, 2022 07:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นเช้านี้ ขณะที่นักลงทุนขานรับธนาคารกลางจีนประกาศเมื่อวานนี้ที่จะสนับสนุนด้านการเงินกับภาคธุรกิจและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19

อย่างไรก็ตาม จีนรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่ไร้ทิศทางเมื่อวานนี้ โดยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.ต่ำกว่าคาด ขณะที่จีดีพีไตรมาสแรกสูงกว่าคาด

-- นายซุง คิม ทูตพิเศษของสหรัฐด้านเกาหลีเหนือกล่าวเมื่อวันจันทร์ (18 เม.ย.) ว่า สหรัฐและเกาหลีใต้เห็นพ้องต้องกันถึงความจำเป็นในการตอบโต้อย่างแข็งขันต่อการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อเร็ว ๆ นี้ แม้ว่าพวกเขาจะยังคงพร้อมที่จะเปิดการเจรจากับเกาหลีเหนือก็ตาม

นายซุง คิมเดินทางไปยังเกาหลีใต้ในวันจันทร์เพื่อเจรจาเป็นเวลา 2 วัน หลังจากเกาหลีเหนือทำการทดสอบขีปนาวุธรูปแบบใหม่ในการยิงขีปนาวุธรอบที่ 13 ในปีนี้ โดยบรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เกาหลีเหนือต้องการที่จะพัฒนาคลังอาวุธ และต้องการให้มีการบรรเทามาตรการคว่ำบาตร

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.3 แมกนิจูดที่จังหวัดอิบารากิและฟุกุชิมะ รวมถึงพื้นที่อื่น ๆ ของญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ โดยแผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 08.16 น.ตามเวลาท้องถิ่นและมีความรุนแรงที่ระดับ 5 แมกนิจูดในจังหวัดอิบารากิ

นอกจากนี้ ยังเกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงระดับ 4 แมกนิจูดในพื้นที่บางส่วนของจังหวัดอิบารากิ, ฟุกุชิมะ, โทจิงิ และไซตามะ แต่ยังไม่มีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ โดยแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในฟุกุชิมะที่ระดับความลึกประมาณ 90 กิโลเมตร

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ได้ประกาศยกเลิกคำเตือนห้ามเดินทางมายังประเทศไทยและอีก 89 ประเทศ โดยล่าสุดให้ไทยอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงจากโควิด-19 ในระดับ 3 จากเดิมอยู่ที่ระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด

การจัดอันดับไทยอยู่ในกลุ่มความเสี่ยงระดับ 3 หมายความว่า ไทยมีความเสี่ยงสูงจากโควิด-19 โดยรัฐบาลสหรัฐแนะนำให้ชาวอเมริกันทำการฉีดวัคซีนโควิด-19 สูตรที่มีการปรับปรุงล่าสุดก่อนเดินทางมายังประเทศไทย

-- นิตยสารฟอร์บส์เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กำลังเพิ่มขึ้นในรัฐต่าง ๆ จำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งของสหรัฐ อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ BA.2 ซึ่งแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ระบุว่า สหรัฐมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ย 35,000 ราย/วัน เพิ่มขึ้น 42% จาก 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรที่ชาติตะวันตกนำมาใช้กับรัสเซียไม่สามารถบรรลุเป้าหมายในการทำลายเศรษฐกิจรัสเซีย

ปธน.ปูตินกล่าวว่า ชาติตะวันตกคาดหวังว่า มาตรการคว่ำบาตรจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการเงินของรัสเซียอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความตื่นตระหนกในตลาด ส่งผลให้ระบบธนาคารพังทลาย และเกิดการขาดแคลนสินค้า

-- ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า จะมีการจัดประชุมสุดยอดทั่วโลกผ่านระบบออนไลน์เป็นครั้งที่ 2 ในวันที่ 12 พ.ค.เพื่อหารือถึงความพยายามที่จะยุติการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเตรียมการรับมือสำหรับภัยคุกคามด้านสาธารณสุขในอนาคต

"การเกิดขึ้นและการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ เช่น โอมิครอน ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการกำหนดยุทธศาสตร์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19" ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ร่วมกับกลุ่ม G7 และ G20

-- นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลก ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้สู่ระดับ 3.2% จากเดิมที่ระดับ 4.1% โดยได้รับผลกระทบจากการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

นายมัลพาสส์กล่าวว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบมากที่สุดต่อการปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในครั้งนี้คือการหดตัวถึง 4.1% ของเศรษฐกิจยุโรปและเอเชียกลาง ซึ่งประกอบด้วยยูเครน รัสเซีย และประเทศใกล้เคียง

-- หนังสือพิมพ์ไทม์ ยูเนียนรายงานโดยอ้างข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ระบุว่า นิวยอร์กเป็นเพียงรัฐเดียวในสหรัฐที่มีหลายเคาน์ตีซึ่งมีความเสี่ยงสูงจากผลกระทบของโควิด-19

"ขณะนี้นิวยอร์กมีถึง 10 เคาน์ตีที่มีความเสี่ยงสูงจากโรคโควิด-19 ส่วนที่แคนซัสมีเพียงเคาน์ตีเดียวที่มีความเสี่ยงสูง ขณะที่รัฐส่วนใหญ่ในสหรัฐมีความเสี่ยงต่ำสำหรับโควิด-19" รายงานระบุ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ. และสหรัฐเปิดเผยข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ