ศรีลังการ้อง IMF เร่งช่วยเหลือทางการเงินท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจรุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 19, 2022 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชามีร์ ซาวาฮีร์ ผู้ช่วยของนายอาลี ซาบรี รัฐมนตรีคลังของศรีลังกาเปิดเผยในวันนี้ว่า ศรีลังกาได้เรียกร้องกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้ช่วยเหลือทางการเงินอย่างเร่งด่วน และ IMF อาจจะพิจารณาเรื่องดังกล่าวหลังจากลังเลในตอนแรก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีการประท้วงเกิดขึ้นในศรีลังกาขณะที่ประเทศกำลังรับมือกับวิกฤติการเงินที่รุนแรง ซึ่งเกิดจากผลกระทบของโรคโควิด-19, การจัดการด้านการคลังที่ล้มเหลวของรัฐบาล และราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นทำให้กองทุนสำรองเงินตราต่างประเทศหมดลง

คณะผู้แทนที่นำโดยนายซาบรีได้เริ่มการเจรจาอย่างเป็นทางการกับ IMF ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ (18 เม.ย.) ในโครงการที่รัฐบาลหวังว่าจะช่วยเพิ่มเงินสำรองและดึงดูดเงินทุนสนับสนุนเพื่อใช้จ่ายในการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง, อาหาร และเวชภัณฑ์ที่จำเป็น

นายซาวาฮีร์ทวีตข้อความว่า "นายซาบรีได้ร้องขอเงินทุนเร่งด่วน (RFI) เพื่อบรรเทาปัญหาห่วงโซ่อุปทานในปัจจุบัน แต่การตรวจสอบเบื้องต้นของ IMF พบว่า เรายังไม่เป็นไปตามเกณฑ์ของ IMF อย่างไรก็ตาม อินเดียได้ร้องขอ RFI ให้ศรีลังกา รวมถึง IMF อาจพิจารณาคำขอนี้เนื่องจากเป็นสถานการณ์เฉพาะ"

นายซาบรีกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อต้นเดือนนี้ว่า ศรีลังกากำลังพยายามหาเงิน 3 พันล้านดอลลาร์ในไม่กี่เดือนข้างหน้าจากแหล่งต่าง ๆ รวมถึง IMF, ธนาคารโลก และอินเดีย เพื่อบรรเทาวิกฤติดังกล่าว

ขณะเดียวกัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางศรีลังการะบุว่า ได้ระงับการชำระหนี้ต่างประเทศบางส่วนเพื่อรอการปรับโครงสร้างหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ