World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2022 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทะลุแนว 35,000 จุดในวันพุธ (20 เม.ย.) ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งรวมถึงไอบีเอ็ม และพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล อย่างไรก็ดี ดัชนี Nasdaq ร่วงลงกว่า 100 จุด หลังจากบริษัทเน็ตฟลิกซ์เปิดเผยจำนวนสมาชิกทั่วโลกลดลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 35,160.79 จุด เพิ่มขึ้น 249.59 จุด หรือ +0.71%

-- นางแอนนาเลนา แบร์บอค รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีกล่าวว่า เยอรมนีจะยุติการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียภายในสิ้นปีนี้

"ดิฉันขอกล่าวอย่างชัดเจนในที่นี้ว่า เยอรมนีจะยุติการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียโดยสิ้นเชิงภายในสิ้นปีนี้ โดยเราจะลดการนำเข้าลง 50% ภายในฤดูร้อนนี้ ก่อนที่จะลดลงเหลือ 0% ภายในสิ้นปีนี้ และหลังจากนั้น เราจะลดการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเช่นเดียวกัน โดยสอดคล้องกับโร้ดแมปของยุโรป" นางแบร์บอคกล่าว

-- กระทรวงเศรษฐกิจรัสเซียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 17.62% ณ วันที่ 15 เม.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2545 และสูงกว่าระดับ 17.49% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ ราคาสินค้าในรัสเซียแทบทุกอย่างนับตั้งแต่อาหาร, เสื้อผ้า และสมาร์ตโฟนต่างพุ่งขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. โดยได้รับผลกระทบจากความผันผวนของค่าเงินรูเบิล หลังจากที่สหรัฐและชาติตะวันตกออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

-- สื่อรายงานว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้วอล์กเอาต์จากที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 ที่กรุงวอชิงตันเมื่อคืนนี้ ทันทีที่นายแอนตัน ซิลูอานอฟ รัฐมนตรีคลังรัสเซีย กล่าวถ้อยแถลงในการประชุม

แหล่งข่าวระบุว่า นอกจากนางเยลเลนและนายพาวเวลแล้ว ตัวแทนจากชาติตะวันตกหลายราย ซึ่งรวมถึง อังกฤษ แคนาดา และยูเครน ก็ได้เดินออกจากที่ประชุมเพื่อแสดงการประท้วงต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

-- นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นสู่ระดับ 2.5% ภายในปลายปีนี้เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูงในสหรัฐ

"ดิฉันคิดว่าการที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับที่เป็นกลางภายในสิ้นปีนี้ถือเป็นแนวทางที่เหมาะสม โดยเจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่มองว่าอัตราดอกเบี้ยที่เป็นกลางอยู่ที่ระดับ 2.5%" นางดาลีกล่าว

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 8.0 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- พันตรีเซอร์ไฮ โวลีนา ผู้บัญชาการกองพลนาวิกโยธินที่ 36 ของยูเครนในเมืองมาริอูโพล ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ผู้นำโลกช่วยเหลือกองทัพยูเครนที่กำลังถูกปิดล้อมในเมืองดังกล่าว

"เราขอเรียกร้องต่อผู้นำโลกให้ช่วยเหลือเราด้วย นี่อาจจะเป็นการเรียกร้องครั้งสุดท้ายของเรา โดยเราอาจจะมีชีวิตอยู่ต่อไปเพียงอีกไม่กี่วัน หรืออาจจะอีกไม่กี่ชั่วโมง โดยศัตรูของเรามีจำนวนมากกว่าเราถึง 10 ต่อ 1 พวกเขามีความได้เปรียบทางอากาศ และทางบก โดยมีทั้งรถถังและปืนใหญ่" พันตรีโวลีนาระบุ

-- นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป ได้เดินทางถึงกรุงเคียฟเพื่อแสดงการสนับสนุนยูเครน ท่ามกลางการสู้รบกับกองทัพรัสเซีย โดยนายมิเชลมีกำหนดเข้าพบประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เมื่อวานนี้ (20 เม.ย.)

การเดินทางเยือนของนายมิเชลมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่ยูเครนได้เสร็จสิ้นการกรอกข้อมูลในเอกสารเพื่อสมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งถือเป็นการดำเนินการขั้นตอนแรกในการเข้าร่วม EU ขณะที่ผู้นำ EU ต่างขานรับต่อแนวโน้มที่ยูเครนจะเป็นสมาชิก EU

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค., อียูจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค. และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีการผลิตเดือนเม.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ