World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 22, 2022 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นกล่าวเมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) ว่า ตนเองและนางเจเน็ต เยลเลน รมว.คลังสหรัฐเห็นชอบในการหารือกันอย่างใกล้ชิดถึงเรื่องความเคลื่อนไหวของสกุลเงิน หลังจากที่เงินเยนร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์

-- ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีของรัสเซียซึ่งมีมูลค่า 1.24 แสนล้านดอลลาร์กำลังเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ที่พุ่งเป้ากดดันรัสเซียให้ถอนกำลังออกจากยูเครน เนื่องจากชาติตะวันตกมีความกังวลว่า รัสเซียอาจใช้คริปโทฯ เป็นเครื่องมือทางการเงินที่ไว้ใช้หลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดซึ่งมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนมี.ค.เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 2 ปี โดยได้แรงหนุนจากต้นทุนพลังงานและวัตถุดิบที่สูงขึ้น เนื่องจากสงครามในยูเครนและเงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างรุนแรงเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

รายงานของกระทรวงฯ ระบุว่า เพราะราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 40 ปี ทำให้ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 เมื่อเทียบเป็นรายปี และเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2563

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ยากที่จะกีดกันรัสเซียออกจากการประชุมของผู้นำกลุ่ม G20 แม้รัสเซียจะบุกโจมตียูเครนก็ตาม พร้อมเสริมว่าไม่ได้รับการสนับสนุนจากประเทศสมาชิกอื่นเท่าที่ควร

-- บริษัทวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอร์รี่ อิงค์ (Warner Bros. Discovery, Inc - WBD) ประกาศยุติการให้บริการสตรีมมิ่งข่าวซีเอ็นเอ็นพลัส (CNN+) ในวันที่ 30 เม.ย.นี้ โดยการตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เพิ่งเปิดตัวบริการดังกล่าวไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งขึ้น หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมเดือนพ.ค.

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี พุ่งขึ้นแตะระดับ 2.94% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.96%

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล เปิดเผยว่า อัยการฝรั่งเศสได้ออกหมายจับนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานนิสสัน มอเตอร์ และผู้สมรู้ร่วมคิดอีก 4 คนที่ช่วยนายกอส์นยักยอกเงินหลายล้านยูโรจากบริษัทเรโนลต์ เอสเอ

-- นายกรัฐมนตรีคิม บู-คยอมของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (22 เม.ย.) ว่า รัฐบาลจะอนุญาตให้ประชาชนสามารถรับประทานอาหารในโรงภาพยนตร์, โรงยิมในร่ม และศาสนสถานได้ตั้งแต่สัปดาห์หน้า หลังจากที่รัฐบาลยกเลิกข้อจำกัดด้านการเว้นระยะห่างทางสังคมเมื่อต้นสัปดาห์นี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้บ่งชี้ว่า ยอดค้าปลีกของอังกฤษปรับตัวลงอย่างหนักในเดือนมี.ค. เนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ส่งผลให้ยอดการชอปปิงออนไลน์ลดลง ขณะเดียวกัน ยอดขายน้ำมันเชื้อเพลิงรถยนต์ลดลง เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลพุ่งสูงขึ้น

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.ปรับตัวลง 1.4% เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่กลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจของหนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลคาดการณ์ไว้ว่า ยอดค้าปลีกจะลดลง 0.2%

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เข้าหารือกับนายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปน และนางเมตเต เฟรเดอริกเซน นายกรัฐมนตรีเดนมาร์กเกี่ยวกับการระดมความช่วยเหลือแก่ยูเครน

-- วาดิม บอยเชนโก นายกเทศมนตรีเมืองมาริอูโพล เรียกร้องให้มีการอพยพประชาชนทั้งหมดในเมืองมาริอูโพลทางตอนใต้ของยูเครน ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เปิดเผยว่า กองกำลังรัสเซียได้ล้อมเมืองไว้หมดแล้ว

-- ฝ่ายอาชญากรรมสงครามของตำรวจนครบาลกรุงลอนดอนเปิดเผยว่า ทีมนักสืบผู้เชี่ยวชาญกำลังรวบรวมหลักฐานและดำเนินการสอบสวน หลังได้รับรายงานเกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามราว 50 เรื่องนับตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครน โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการสนับสนุนการสอบสวนของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC)

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างเอกสารจากกระทรวงการคลังของอังกฤษในวันนี้ว่า อังกฤษออกใบอนุญาตให้ธนาคารก๊าซพรอมแบงก์ (Gazprombank) ตลอดจนบริษัทในเครือ สามารถรับการชำระเงินต่าง ๆ ได้จนถึงสิ้นเดือนพ.ค. นี้ แม้ทางธนาคารจะถูกอังกฤษคว่ำบาตรก็ตาม เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีอุปทานก๊าซไปยังสหภาพยุโรป (EU) ได้เพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ