World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 26, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า เขาจะไม่กลับไปใช้งานทวิตเตอร์อีก แม้ว่านายอีลอน มัสก์ ซึ่งเป็นเจ้าของทวิตเตอร์คนใหม่ อาจตัดสินใจอนุญาตให้เขากลับไปใช้ทวิตเตอร์ในอนาคตก็ตาม

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (25 เม.ย.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้ขยายการอนุมัติการรักษาโควิด-19 ด้วยยาเวคลูรี (Veklury) ซึ่งเป็นชื่อทางการค้าของยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) ให้ครอบคลุมถึงผู้ป่วยเด็กที่มีอายุอย่างน้อย 28 วันและมีน้ำหนักอย่างน้อย 3 กิโลกรัมที่ติดเชื้อโควิด-19

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเอเชียจะขยายตัวเพียง 4.9% ในปี 2565 ซึ่งลดลง 0.5% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนม.ค. โดยระบุว่า เศรษฐกิจเอเชียมีแนวโน้มเผชิญปัญหา Stagflation หรือภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลงและเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ สงครามยูเครน รวมทั้งการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ยังเป็นปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจเอเชียเผชิญกับความไม่แน่นอนอย่างมีนัยสำคัญ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้ขยายตัวเพียง 0.7% ในไตรมาส 1/2565 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาส 4/2564 ที่ขยายตัว 1.2% เนื่องจากการอุปโภคบริโภคและการลงทุนยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน และความไม่แน่นอนที่เกิดจากการทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (25 เม.ย.) ว่า สหรัฐเตรียมส่งนักการทูตกลับไปประจำยูเครนในสัปดาห์นี้ พร้อมเตรียมแต่งตั้งเอกอัครราชทูตคนใหม่ ขณะที่สหรัฐประเมินว่ารัสเซีย "ล้มเหลว" ในการทำสงครามกับยูเครน

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า PBOC จะเพิ่มมาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจ โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในช่วงเวลาที่ตลาดได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซาและผลกระทบจากการที่จีนใช้มาตรการล็อกดาวน์เมืองสำคัญ

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเผยว่า ฮ่องกงยังไม่มีแผนผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางข้ามพรมแดน โดยยังคงวางแผนอย่างรัดกุมในการสกัดโควิด-19 แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อจะลดลงมากก็ตาม

-- ธนาคารเอชเอสบีซีเปิดเผยกำไรรายไตรมาสลดลง 27% เนื่องจากธนาคารประสบปัญหาจากรายได้ที่ลดลง และการขยายตัวที่ชะลอลงในฮ่องกง

-- นายมาร์ตินส์ คาซัคส์ หนึ่งในคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ECB ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ และคาดการณ์ว่า ECB มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยถึง 3 ครั้งในปีนี้ โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับกรรมการอีกหลายคนของ ECB ที่เรียกร้องให้มีการคุมเข้มนโยบายการเงิน

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เรียกร้องให้ศรีลังกาดำเนินการคุมเข้มนโยบายการเงิน, ปรับขึ้นภาษี และใช้อัตราแลกเปลี่ยนแบบยืดหยุ่นเพื่อเอาชนะวิกฤตหนี้ของประเทศ

-- นายเปาโล เจนติโลนี กรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า EU ตั้งเป้าลดการพึ่งพาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียลงในปริมาณ 2 ใน 3 ภายในสิ้นปีนี้ และจะลดลงเป็นศูนย์ภายในปี 2570

-- ญี่ปุ่นเตรียมตัดสินใจออกงบประมาณฉุกเฉินมูลค่า 6.2 ล้านล้านเยน (4.8 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อภาคครัวเรือนและบริษัทขนาดเล็กจากราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตยูเครน-รัสเซีย

-- มุสดาลิฟาห์ มัคห์มุด เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียเตรียมที่จะขยายระยะเวลาคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มโอเลอิน หากเผชิญปัญหาการขาดแคลนสารอนุพันธ์ที่ใช้ในการผลิตน้ำมันปรุงอาหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ