World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 9, 2022 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจสวิตเซอร์แลนด์กำลังดำเนินการสอบสวนหลังได้รับรายงานว่า พนักงานในโรงงานผลิตแคปซูลกาแฟเนสเพรสโซ่ (Nespresso) ของบริษัทเนสท์เล่ในเมืองโรมงต์ พบโคเคน 500 กิโลกรัม มูลค่า 50 ล้านดอลลาร์ ขณะลำเลียงเมล็ดกาแฟที่บรรทุกมาทางขบวนรถไฟขนส่งสินค้า

-- รัฐบาลอังกฤษประกาศว่าจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าพลาตินัมและพาลาเดียมจากรัสเซียและเบลารุส ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ที่พุ่งเป้าตัดท่อน้ำเลี้ยงด้านการค้ามูลค่า 1.7 พันล้านปอนด์ (2.10 หมื่นล้านดอลลาร์) และเพื่อเป็นการกดดันประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ให้ยุติการทำสงครามในยูเครน

-- นางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ เยือนเมืองอูจโฮรอด (Uzhgorod) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของยูเครนโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า โดยเข้าพบกับนางโอเลนา เซเลนสกา ภริยาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของยูเครน โดยนางเซเลนสกาไม่ได้ปรากฎตัวต่อหน้าสาธารณชนนับตั้งแต่เริ่มเกิดสงครามในวันที่ 24 ก.พ.

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทอินเทอร์เน็ตในจีนมีการเติบโตในภาคธุรกิจเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสแรก

-- สหรัฐเปิดเผยว่าได้ออกมาตรการคว่ำบาตรสถานีโทรทัศน์ของรัสเซีย 3 แห่ง พร้อมทั้งออกคำสั่งห้ามไม่ให้บริษัทอเมริกันให้บริการด้านบัญชีและคำปรึกษาใด ๆ กับรัสเซีย นอกจากนี้ ยังคว่ำบาตรผู้บริหารของธนาคารก๊าซพรอมแบงก์ เพื่อลงโทษการที่รัสเซียใช้กำลังบุกโจมตียูเครน

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ค่าเงินเปโซของฟิลิปปินส์มีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลงอีกในปีนี้ เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ตัวเก็งประธานาธิบดีคนใหม่ของฟิลิปปินส์

-- มหาวิทยาลัยเบนท์ลีย์ ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐแมสซาชูเซตของสหรัฐ ประกาศว่า ทางมหาวิทยาลัยอนุญาตให้ชำระค่าเล่าเรียนเป็นสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีได้แล้ว โดยร่วมมือกับบริษัทคอยน์เบส ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งจะทำให้เบนท์ลีย์เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยสหรัฐกลุ่มแรก ๆ ที่ยอมรับสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี

-- นายกรัฐมนตรีฟูมิโอ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะทยอยยุติการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียแบบค่อยเป็นค่อยไป ในขณะเดียวกันก็จะรักษาผลประโยชน์ให้กับประเทศชาติในโครงการน้ำมันและก๊าซในรัสเซียตะวันออกไกล เนื่องจากญี่ปุ่นต้องสร้างสมดุลระหว่างการบรรเทาแรงกดดันด้านต้นทุนค่าครองชีพและการลดพึ่งพานำมันจากรัสเซียเพื่อตอบโต้กรณีรัสเซียโจมตียูเครน

-- ราคาบิตคอยน์ร่วงลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ ล่าสุดราคาดิ่งหลุดจากระดับ 34,000 ดอลลาร์แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์เตือนว่า บิตคอยน์ส่งสัญญาณเข้าสู่ภาวะขาลง หลังจากร่วงหลุดแนวรับเส้นสำคัญที่ 37,500 ดอลลาร์ไปแล้ว

ณ เวลา 12.57 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ดิ่งลง 1,091 ดอลลาร์ หรือ 3.15% แตะที่ 33,512 ดอลลาร์

-- นางมาเรีย เรสซา นักข่าวสาวชาวฟิลิปปินส์เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2564 ออกโรงเตือนว่า หากนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในครั้งนี้จะเป็นการสานต่อการกระจายข้อมูลเท็จจนอาจกระทบการเลือกตั้งในสหรัฐและบราซิลได้

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา เตือนว่า ประเทศญี่ปุ่นอาจจะสูญสิ้นหากอัตราการเกิดของประชากรยังคงลดต่อเนื่อง โดยนายมัสก์โพสต์คำเตือนดังกล่าวบนทวิตเตอร์เพื่อเป็นการแสดงความเห็นหลังจากสำนักข่าวเกียวโดเผยแพร่บทความที่ว่า จำนวนประชากรของญี่ปุ่นลดลงมากเป็นประวัติการณ์ในปี 2564

-- รัสเซียเตรียมจัดพิธีสวนสนามเพื่อแสดงแสนยานุภาพทางทหารในวันนี้ เนื่องในโอกาสครบรอบ 77 ปีของ "วันแห่งชัยชนะ (Victory Day)" ของรัสเซีย โดยทหารโซเวียตรัสเซียในขณะนั้นสามารถพิชิตกองทัพนาซีในวันดังกล่าวเมื่อปี 1945

-- นายเอเดรียน เอสเตอร์แมน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อจากมหาวิทยาลัยเซาธ์ออสเตรเลีย ในประเทศออสเตรเลีย เตือนถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อซ้ำทั่วประเทศในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ฤดูหนาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ