World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 10, 2022 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบิตคอยน์ร่วงหลุดจากระดับ 30,000 ดอลลาร์แล้วเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จะฉุดสภาพคล่องในตลาดสินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งรวมถึงตลาดคริปโทเคอร์เรนซี

ณ เวลา 07.34 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ดิ่งลง 1,200 ดอลลาร์ หรือ -3.86% แตะที่ 29,876 ดอลลาร์

-- เอลซัลวาดอร์ซื้อบิตคอยน์เพิ่มอีกมูลค่า 15.5 ล้านดอลลาร์ ขณะที่บิตคอยน์ซึ่งเป็นคริปโตเคอร์เรนซีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกนั้นยังคงถูกเทขายออกมาอย่างต่อเนื่อง

ประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล ทวีตเมื่อวันจันทร์ (9 พ.ค.) ว่า เอลซัลวาดอร์ได้เข้าช้อนซื้อบิตคอยน์อีก 500 เหรียญ

-- บรรดาบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดของโลกมีมูลค่าร่วงลงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ในการซื้อขายเพียง 3 วัน โดยหุ้นส่วนใหญ่ถูกเทขายนับตั้งแต่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อวันพุธที่แล้ว แต่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีได้รับผลกระทบมากกว่าหุ้นกลุ่มอื่น ๆ

-- เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์เริ่มนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้ว หลังจากปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 18.00 น.ตามเวลาไทยในวันจันทร์ (9 พ.ค.)

ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการจากผู้ลงคะแนนเสียงราว 78.88% พบว่า นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือ "บองบอง" ซึ่งเป็นบุตรชายวัย 64 ปีของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ได้รับคะแนนเสียงมากถึง 25,489,420 เสียง มากกว่าคู่แข่งคนสำคัญคือนางเลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ซึ่งได้เพียง 12,145,860 เสียง สอดคล้องกับผลการสำรวจก่อนการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ นางซาร่า ดูเตอร์เต บุตรสาววัย 43 ปีของประธานาธิบดี โรดิโก ดูเตอร์เต ก็ได้คะแนนนำในการเลือกตั้งรองประธานาธิบดี โดยได้รับคะแนนเสียง 25,408,391 เสียง

-- ค่าเงินลีราของตุรกีดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในวันจันทร์ (9 พ.ค.) ท่ามกลางเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 20 ปี

ณ เวลา 18.10 น.ตามเวลาไทย ลีราร่วงลงสู่ระดับ 15.03 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ลีราทรุดตัวลงเกือบ 60% เทียบดอลลาร์นับตั้งแต่ปี 2564

-- นายเซอร์เก แอนดรีฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำโปแลนด์ กล่าวว่า เขาจะทำการประท้วงอย่างเป็นทางการ หลังจากที่เขาและคณะถูกสาดสีแดงระหว่างที่เข้าไปวางพวงหรีดที่สุสานเพื่อไว้อาลัยต่อทหารของอดีตสหภาพโซเวียตที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2

"เราจะทำการประท้วงอย่างเป็นทางการ ซึ่งเมื่อพวกเขาแนะนำว่าเราไม่ควรจัดพิธีที่ใหญ่โต เราก็ได้ทำตามโดยพบกันครึ่งทาง โดยเราไม่ได้เป็นฝ่ายยั่วยุให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง" นายแอนดรีฟกล่าว

นายแอนดรีฟกล่าวเสริมว่า เขาและคณะไม่ได้รับบาดเจ็บรุนแรงจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

-- นายมหินทะ ราชปักษะ นายกรัฐมนตรีศรีลังกา ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ (9 พ.ค.) ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดของศรีลังกา

"ท่านนายกรัฐมนตรีได้ยื่นหนังสือลาออกต่อท่านประธานาธิบดีแล้ว" เจ้าหน้าที่รัฐบาลรายหนึ่งกล่าว

การลาออกของนายมหินทะมีขึ้น ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชนต่อความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล จนทำให้ชาวศรีลังกาออกมาชุมนุมขับไล่รัฐบาล ซึ่งบริหารประเทศโดยตระกูลราชปักษะ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กระสุนจริงสลายการชุมนุม ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวเมื่อวันจันทร์ (9 พ.ค.) ว่า การที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน ถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องและหลีกเลี่ยงไม่ได้

ปธน.ปูตินแถลงดังกล่าวในการกล่าวปราศรัยในพิธีสวนสนามที่จัดขึ้นที่จัตุรัสแดงกลางกรุงมอสโกในวันนี้ ซึ่งเป็นการเฉลิมฉลอง "วันแห่งชัยชนะ" ของรัสเซีย โดยอดีตสหภาพโซเวียตสามารถพิชิตกองทัพนาซีในปี 1945 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ปธน.ปูตินกล่าวว่า การที่รัสเซียส่งกำลังทหารเข้าไปยังยูเครนถือเป็นการป้องกันล่วงหน้าต่อท่าทีที่ก้าวร้าวขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ซึ่งได้สร้างภัยคุกคามที่ยอมรับไม่ได้ต่อรัสเซีย

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมี.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนมี.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนเม.ย.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) และยอดค้าปลีกเดือนมี.ค., อียูเปิดเผย ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนพ.ค.จากสถาบัน ZEW, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนพ.ค.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนเม.ย.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ