เอลซัลวาดอร์เสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ หลังราคาบิตคอยน์ทรุดหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 11, 2022 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอลซัลวาดอร์ซึ่งให้การรับรองบิตคอยน์เป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการเมื่อปีที่แล้ว อาจเผชิญความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้ เนื่องจากราคาบิตคอยน์ร่วงลงอย่างต่อเนื่องตามทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลก อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสงครามในยูเครน, ภาวะเงินเฟ้อสูง และการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

การร่วงลงอย่างหนักของราคาบิตคอยน์โดยดิ่งลงหลุดจากระดับ 30,000 ดอลลาร์ในวันอังคาร (10 พ.ค.) ทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจว่า รัฐบาลเอลซัลวาดอร์จะสามารถชำระหนี้ในงวดต่อไปได้หรือไม่

ราคาพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ของเอลซัลวาดอร์ร่วงลง 24% แล้วในปีนี้ ซึ่งทำผลงานได้ย่ำแย่ที่สุดในบรรดาพันธบัตรที่คำนวณในดัชนี Emerging Market Bond Index ของเจพีมอร์แกน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า รัฐบาลอาจจะไม่สามารถชำระหนี้พันธบัตรวงเงิน 800 ล้านดอลลาร์ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนม.ค.ปีหน้า ขณะที่มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของเอลซัลวาดอร์ลงสู่ระดับ Caa3 ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุถึงความเสี่ยงที่รัฐบาลจะผิดนัดชำระหนี้

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล ผู้นำเอลซัลวาดอร์กล่าวว่า นี่เป็นเวลาที่จะเข้าช้อนซื้อบิตคอยน์ หลังจากราคาร่วงหลุดจากระดับ 30,000 ดอลลาร์ โดยนายบูเคเลประกาศว่า เอลซัลวาดอร์เข้าซื้อบิตคอยน์จำนวน 500 เหรียญในราคาเฉลี่ยเหรียญละ 30,744 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นการซื้อบิตคอยน์จำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่ที่เอลซัลวาดอร์ประกาศรับรองบิตคอยน์เป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการเมื่อปีที่แล้ว

ข้อมูลจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า ขณะนี้เอลซัลวาดอร์ถือครองบิตคอยน์จำนวน 2,301 เหรียญ คิดเป็นมูลค่า 73 ล้านดอลลาร์เมื่อประเมินตามราคาในปัจจุบัน ส่วนเมื่อเดือนม.ค.ปีนี้ เอลซัลวาดอร์ซื้อบิตคอยน์จำนวน 410 เหรียญในราคาเฉลี่ยเหรียญละ 36,585 ดอลลาร์

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2564 รัฐบาลเอลซัลวาดอร์ประกาศรับรองบิตคอยน์เป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการเช่นเดียวกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน ฟิทช์ เรทติ้งส์เตือนว่า การดำเนินการดังกล่าวอาจทำให้ภาคธนาคารเผชิญกับความเสี่ยงที่สูงขึ้น อีกทั้งอาจนำไปสู่การฟอกเงิน และการจัดหาเงินทุนเพื่อการก่อการร้าย ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เรียกร้องให้รัฐบาลเอลซัลวาดอร์ยกเลิกการใช้บิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย โดยเตือนว่าความผันผวนของราคาบิตคอยน์จะส่งผลต่อเสถียรภาพทางการเงิน พร้อมย้ำว่าเป็นเรื่องยากที่เอลซัลวาดอร์จะได้รับเงินกู้จาก IMF


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ