กูเกิลตกลงจ่ายเงินซื้อข่าวจากผู้ให้บริการใน EU กว่า 300 แห่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 11, 2022 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอัลฟาเบท อิงค์ ลงนามข้อตกลงจ่ายเงินค่าบริการฟีดข่าวให้กับบรรดาผู้เผยแพร่กว่า 300 แห่งในเยอรมนี ฝรั่งเศส รวมถึงอีก 4 ประเทศของสหภาพยุโรป (EU) และจะเปิดตัวเครื่องมือที่ทำให้ผู้เผยแพร่รายอื่น ๆ ลงชื่อเข้าร่วมทำข้อตกลงดังกล่าวได้ง่ายยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวเรื่องข้อตกลงชำระค่าบริการดังกล่าวได้รับการประกาศต่อสาธารณชนในวันนี้ (11 พ.ค) หลัง EU ใช้กฎหมายลิขสิทธิ์ครั้งประวัติศาสตร์เมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งกำหนดให้กูเกิลและแพลตฟอร์มออนไลน์รายอื่น ๆ ต้องจ่ายเงินค่าใช้ผลงานให้กับนักดนตรี นักแสดง นักประพันธ์ ผู้เผยแพร่ข่าว และนักข่าว

บรรดาผู้เผยแพร่ข่าว ซึ่งอยู่ในกลุ่มที่วิพากษ์วิจารณ์กูเกิลรุนแรงที่สุด ได้กดดันให้รัฐบาลดำเนินการเพื่อให้แพลตฟอร์มออนไลน์จ่ายเงินค่าเนื้อหาให้กับพวกเขาอย่างเป็นธรรมมาเป็นเวลานานแล้ว โดยออสเตรเลียได้ออกคำสั่งให้มีการชำระเงินค่าผลงานดังกล่าวในปีที่ผ่านมา ขณะที่แคนาดาออกกฎหมายลักษณะคล้ายคลึงกันในเดือนที่แล้ว

"จนถึงขณะนี้เราได้ทำข้อตกลงที่ครอบคลุมผู้เผยแพร่ข่าวระดับชาติ ท้องถิ่นและผู้ชำนาญเฉพาะทางกว่า 300 แห่งในเยอรมนี ฮังการี ฝรั่งเศส ออสเตรีย เนเธอร์แลนด์ และไอร์แลนด์ โดยยังมีอีกหลายแห่งที่อยู่ระหว่างการหารือ" ซูลินา คอนนาล ผู้อำนวยการพันธมิตรด้านข่าวและการเผยแพร่กล่าว แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยจำนวนเงินที่กูเกิลตกลงจ่ายให้กับผู้เผยแพร่ข่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ