World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 13, 2022 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูลค่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีลดลงกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ภายในวันพฤหัสบดี (12 พ.ค.) เพียงวันเดียว หลังจากราคาเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีต่าง ๆ ร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์ และอีเธอร์

ข้อมูลจากคอยน์ เมทริกส์ (Coin Metrics) ระบุว่า ราคาบิตคอยน์ดิ่งลงหลุดจากระดับ 26,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 16 เดือน แตะที่ระดับ 25,401.29 ดอลลาร์ในวันพฤหัสบดี ขณะที่ราคาอีเธอร์ ร่วงลงแตะระดับต่ำถึง 1,704.05 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2564 ที่ราคาอีเธอร์ดิ่งลงหลุดจากระดับ 2,000 ดอลลาร์

-- สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยในวันนี้ (13 พ.ค.) ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างน้อย 1 รายเสียชีวิตในประเทศ และมีหลายแสนคนแสดงอาการเป็นไข้ ซึ่งบ่งชี้ถึงสถานการณ์ที่ย่ำแย่ลงของโรคระบาดที่ได้รับการยืนยันเป็นครั้งแรกในเกาหลีเหนือ

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวเตือนในวันพฤหัสบดี (12 พ.ค.) ว่า การควบคุมเงินเฟ้ออาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ก็ยังคงเป็นภารกิจที่เขาให้ความสำคัญสูงสุด

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แถลงต่อสภาคองเกรสเป็นวันที่สองเมื่อวานนี้ (12 พ.ค.) ว่า การทรุดตัวลงอย่างหนักของราคาเหรียญสเตเบิลคอยน์ TerraUSD หรือ UST ถือเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่า สเตเบิลคอยน์เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความเสี่ยง

-- รัฐบาลกรุงปักกิ่งได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือเกี่ยวกับการล็อกดาวน์ โดยยืนยันว่าจะยังไม่มีการล็อกดาวน์ในขณะนี้และเตือนให้ประชาชนอย่าเพิ่งเร่งกักตุนอาหาร หลังจากที่คนจำนวนมากแห่ไปที่ร้านค้า เนื่องจากมีความกังวลเพิ่มขึ้นว่ากรุงปักกิ่งจะยกระดับการใช้มาตรการควบคุมโควิด-

-- นักเศรษฐศาสตร์ส่วนหนึ่งคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีในวันจันทร์หน้า (16 พ.ค.) ซึ่งเป็นวันที่จีนจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการ โดยอัตราดอกเบี้ย MLF ถือเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกในปีนี้ โดยให้เหตุผลว่าเกิดจากที่หลายประเทศใช้มาตรการที่เข้มงวดในการสกัดโรคโควิด-19 รวมทั้งความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์

-- สมาชิกสภาคองเกรสระดับสูง 4 รายจากพรรคเดโมแครต ยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการถึงซีอีโอของบริษัทยูทูบ ติ๊กต็อก ทวิตเตอร์ และเมตา ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก เพื่อขอให้บริษัทดังกล่าวเก็บคอนเทนต์ที่อาจใช้เป็นหลักฐานการก่ออาชญากรรมสงครามของรัสเซียในยูเครน

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ออกมาระบุในวันนี้ (13 พ.ค.) ว่า ยังไม่ถึงเวลาที่ BOJ จะปรับลดขนาดนโยบายผ่อนคลายการเงิน เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจในญี่ปุ่นนั้น "แตกต่างอย่างสิ้นเชิง" เมื่อเทียบกับสหรัฐและยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ