"หลี่ เค่อเฉียง" ส่งสัญญาณจีนอาจพลาดเป้า GDP ที่ 5.5% ปีนี้ พิษโควิดฉุดศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 26, 2022 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวในการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ว่า เศรษฐกิจของจีนในบางด้านอยู่ในภาวะที่ย่ำแย่กว่าในปี 2563 ซึ่งเป็นปีที่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเพิ่มความพยายามในการลดอัตราการว่างงานที่พุ่งขึ้นในขณะนี้

"สัญญาณบ่งชี้ทางเศรษฐกิจของจีนลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยความยากลำบากในบางด้านนั้นรุนแรงกว่าที่เราเคยเผชิญในปี 2563" นายหลี่กล่าวในการประชุมฉุกเฉินร่วมกับตัวแทนของรัฐบาลท้องถิ่น, รัฐวิสาหกิจ และบริษัทด้านการเงิน โดยในปี 2563 นั้น เศรษฐกิจจีนขยายตัวเพียง 2.2%

นอกจากนี้ นายหลี่ยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่จีนพยายามลดอัตราการว่างงานลง และทำให้เศรษฐกิจเติบโตในกรอบที่เหมาะสมในไตรมาส 2 ของปีนี้ หลังจากอัตราว่างงานในเดือนเม.ย.ของจีนพุ่งขึ้นแตะ 6.1% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2563 ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.หดตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2563

ถ้อยแถลงของนายหลี่ส่งผลให้ดัชนีตลาดหุ้นจีนร่วงลงช่วงเช้านี้ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจีนอายุ 10 ดิ่งลงสู่ระดับ 2.75% เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า คำเตือนดังกล่าวสะท้อนถึงท่าทีของจีนที่ยอมรับว่า รัฐบาลอาจจะพลาดเป้าหมายการผลักดันตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ให้ขยายตัวที่ระดับ 5.5% ในปีนี้ เนื่องจากจีนยังคงต้องใช้มาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า GDP ปี 2565 ของจีนจะขยายตัวเพียง 4.5% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลจีนที่ระดับ 5.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ