"คุโรดะ" แถลงขอโทษ ปมคอมเมนต์ชาวญี่ปุ่นสามารถยอมรับราคาสินค้าแพงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 8, 2022 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงขอโทษ หลังจากที่เขากล่าวเมื่อวันจันทร์ (6 มิ.ย.) ว่า ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นสามารถยอมรับราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ได้แล้ว โดยการขอโทษดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการแสดงความเห็นที่ไม่เหมาะสม นอกจากนี้ การที่ผู้ว่าการ BOJ ออกมากล่าวคำขอโทษในลักษณะเช่นนี้ถือเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก

นายคุโรดะแถลงข่าวที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีว่า "ผมไม่ได้หมายความว่าผู้บริโภคเต็มใจยอมรับราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น ผมต้องขอโทษหากว่าคำพูดของผมทำให้เกิดการเข้าใจผิด"

ทั้งนี้ นายคุโรดะชี้แจงว่า การแสดงความเห็นของเขานั้นอยู่ในบริบทที่ว่า "มีผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นที่ต้องการค่าแรงเพิ่มขึ้น" แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้บริโภคถูกบีบให้ยอมรับราคาสินค้าที่แพงขึ้น ซึ่งเป็นความเจ็บปวดที่ไม่อาจเลือกได้

สำหรับเหตุการณ์ต้นเรื่องนั้น มาจากการที่นายคุโรดะได้กล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักข่าวเกียวโดเมื่อวันจันทร์ (6 มิ.ย.) โดยมีการอ้างอิงผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยนายทสึโตมุ วาตานาเบะ ผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยโตเกียว ซึ่งระบุว่า กว่าครึ่งหนึ่งของผู้ได้รับการสำรวจกล่าวว่า ราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น 10% นั้น จะไม่ทำให้พวกเขาหยุดซื้อสินค้าต่าง ๆ ในร้านค้า

"หนึ่งในข้อสันนิษฐานก็คือว่า การที่ผู้บริโภคถูกสถานการณ์บีบให้ต้องออมเงินในช่วงที่รัฐบาลบังคับใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 นั้น อาจนำไปสู่พัฒนาการที่ว่า ผู้บริโภคสามารถยอมรับราคาสินค้าที่สูงขึ้นได้" นายคุโรดะกล่าว

นอกจากนี้ นายคุโรดะยังชี้แจงว่า การแสดงความเห็นของเขาอยู่ในบริบทของการเน้นย้ำถึงความสำคัญของการปรับขึ้นค่าจ้าง

"ผมขอน้อมรับคำวิจารณ์เกี่ยวกับคำถามที่ว่าเป็นเรื่องเหมาะสมหรือไม่ที่จะพูดว่าผู้บริโภคสามารถยอมรับราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น" นายคุโรดะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ