World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 17, 2022 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประกาศจะระงับสายการผลิตรถยนต์เพิ่มเติมที่โรงงานในญี่ปุ่นเป็นเวลาถึง 11 วันระหว่างเดือนมิ.ย.ถึงเดือนก.ค. เนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ และซัพพลายเออร์รายหนึ่งของโตโยต้าในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนนั้นประสบปัญหาเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่าได้ออกมาตรการคว่ำบาตรบริษัท 2 แห่งที่ตั้งอยู่ในฮ่องกง, 3 แห่งในอิหร่าน และ 4 แห่งในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ตลอดจนนายจิ่งเฟิง เกา ชาวจีน และนายโมฮัมเหม็ด ชาฮีด รุกนูดดิน โบร์ ชาวอินเดียที่มีส่วนช่วยอิหร่านในการส่งออกปิโตรเคมีภัณฑ์ โดยมีเป้าหมายเพื่อกดดันให้อิหร่านรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 อีกครั้ง

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ (Ultraeasy Monetary Policy) ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด โดยการดำเนินนโยบายการเงินของ BOJ ยังคงสวนทางกับธนาคารกลางอื่น ๆ ทั่วโลกที่พากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

คณะกรรมการ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ประมาณ 0%

ทางด้านนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยนายคุโรดะเตือนว่า เงินเยนที่ทรุดตัวลงกำลังส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น พร้อมทั้งระบุว่าเงินเยนควรจะเคลื่อนไหวอย่างมีเสียรภาพ และสะท้อนถึงปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจและการเงิน

-- อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นยังไม่มีแนวโน้มฟื้นตัว โดยแม้ว่าญี่ปุ่นจะกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้งอย่างเป็นทางการ และเปิดรับนักท่องเที่ยวเพิ่มเป็น 20,000 คนต่อวัน แต่บรรยากาศที่สนามบินฮาเนดะในกรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ก็ยังไม่มีภาพของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่คึกคักเหมือนอย่างที่เคย

-- ธนาคารกลางอิสราเอลและธนาคารกลางฮ่องกงประกาศร่วมมือกันเพื่อทำการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) รวมทั้งทดสอบความเสี่ยงด้านความมั่นคงทางไซเบอร์

-- นายกาญจนา วิเจเสเครา รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานศรีลังกาเปิดเผยว่า ปริมาณสต็อกน้ำมันในประเทศอาจใช้ได้เพียง 5 วัน ขณะกำลังรอคำยืนยันอนุมัติวงเงินกู้ยืมก้อนใหม่มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์จากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า (Exim Bank) ของอินเดีย เพื่อใช้ซื้อเชื้อเพลิง

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลาและสเปซเอ็กซ์ได้ถูกนายคีธ จอห์นสัน นักลงทุนเหรียญดอจคอยน์ยื่นฟ้องต่อศาล เพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย 2.58 แสนล้านดอลลาร์ โดยนายจอห์นสันกล่าวหาว่า นายมัสก์ได้สนับสนุนเหรียญดอจคอยน์ด้วยวิธีการทำธุรกิจแบบพีระมิด (pyramid scheme)

-- จีนประกาศเพิ่มการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นสองเท่าในเมืองใหญ่ โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมการแพร่ระบาด ขณะที่นายนิโคลัส เบิร์นส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีนเตือนว่า จีนอาจจะขยายระยะเวลาการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid) ต่อไปจนถึงปีหน้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนของบริษัทต่างชาติ

-- นายโรเบิร์ต ฮาเบก รองนายกรัฐมนตรีเยอรมนีขอความร่วมมือให้ประชาชนช่วยกันประหยัดพลังงาน หลังบริษัทก๊าซพรอมของรัสเซียประกาศลดการส่งมอบก๊าซธรรมชาติผ่านท่อส่งก๊าซใต้ทะเลนอร์ด สตรีม 1 ให้กับเยอรมนี โดยเบื้องต้นก๊าซพรอมประกาศลดการจัดส่งก๊าซ 40% และวันถัดมาก็ประกาศลดการส่งมอบก๊าซเพิ่มเติมรวมทั้งสิ้นคิดเป็นประมาณ 60%

-- ทางการฮ่องกงสั่งห้ามสื่อทั้งในและต่างประเทศบางส่วนเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของนายจอห์น ลี ซึ่งจะขึ้นมาเป็นผู้บริหารเขตปกครองพิเศษคนใหม่ของฮ่องกง ในวันที่ 1 ก.ค. นี้ โดยอ้างข้อจำกัดด้านโรคระบาดและเหตุผลด้านความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ