ราคาแร่เหล็กจีนร่วง 10% กังวลมาตรการคุมโควิดฉุดดีมานด์ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 20, 2022 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาสัญญาสินแร่เหล็กของจีนร่วงลงในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่านโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์ (Zero-Covid) ทำให้การฟื้นตัวในภาคอุตสาหกรรมเป็นไปอย่างล่าช้า หลังมีการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในจีน

สัญญาสินแร่เหล็กในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนส่งมอบในเดือนก.ย. ร่วงลง 10% ในการซื้อขายภาคเช้า แตะที่ 754.5 หยวน (112.33 ดอลลาร์) ต่อตัน ซึ่งเป็นการร่วงในวันเดียวมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.

นักวิเคราะห์จากเอเอ็นแซดระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการจีนเปิดเผยว่า ผู้พักอาศัยในนครเซี่ยงไฮ้จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกสัปดาห์ ขณะเดียวกันก็มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ชั่วคราวในอาคารที่พักอาศัยที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทำให้เกิดความกังวลว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมในภาคอุตสาหกรรม

แม้ว่าจะมีการผ่อนคลายการล็อกดาวน์แล้ว แต่กิจกรรมการก่อสร้างในจีนยังคงฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าและบริษัทผู้ผลิตต่างลังเลใจที่จะกลับมาดำเนินการอีกครั้งเนื่องจากกลัวผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ด้านนักวิเคราะห์ของฟิทช์ เรทติ้งส์ระบุว่า "แม้ว่ารัฐบาลจีนมีความมุ่งมั่นที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจและผ่อนคลายนโยบายการเงิน แต่ความต้องการใช้เหล็กยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ