World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 21, 2022 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนัฟทาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และนายยาอีร์ ลาปิด รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล ได้ตัดสินใจยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ โดยนายลาปิดจะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีเฉพาะกาลจนกว่าการเลือกตั้งจะแล้วเสร็จ

-- นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ระบุในวันจันทร์ (20 มิ.ย.) ว่า เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างรวดเร็วในปีนี้ เพื่อสร้างเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในอนาคต โดยหวังว่าการดำเนินการดังกล่าวจะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับวัฏจักรการคุมเข้มนโยบายการเงินของเฟดในปี 2537

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมเดือนมิ.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า การที่ RBA ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% ในการประชุมเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.นั้น เป็นเพราะนโยบายการเงินของ RBA ยังคงอยู่ในลักษณะที่ผ่อนคลายมาก และ RBA จำเป็นต้องปรับนโยบายกลับสู่ระดับปกติเพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นในขณะนี้

-- มูดี้ส์ ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลก จะปิดสำนักงานในกรุงมอสโกที่รัสเซียอย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือนมิ.ย.นี้ โดยอาจจะมีการปรับลดพนักงานหรือย้ายไปประจำสาขาอื่น

-- เซเวียร์ อเล็กซานเดอร์ มัสก์ บุตรของนายอีลอน มัสก์ ซึ่งเดิมเป็นเพศชายและได้รับการผ่าตัดแปลงเป็นเพศหญิง ได้ยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอเปลี่ยนชื่อตามเพศสภาพใหม่ของเธอ และด้วยเหตุผลที่ว่าเธอไม่ต้องการที่จะเกี่ยวข้องกับนายมัสก์ผู้เป็นพ่อ ไม่ว่าจะทางใดก็ตาม

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยรายงานคาดการณ์ในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อเกาหลีใต้มีแนวโน้มขยายตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ โดยอาจแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี เนื่องจากอุปสงค์ที่สูงขึ้นและภาวะอุปทานตึงตัวเป็นเหตุให้แรงกดดันด้านราคาปรับตัวสูงขึ้นด้วย

-- ทีมนักวิเคราะห์ของบริษัทโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งนำโดยนายแจน แฮตซิอุสเตือนว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยสาเหตุส่วนใหญ่มาจากผลกระทบของการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นและรุนแรงขึ้นเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

-- กรมศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในระหว่างวันที่ 1-20 เดือนมิ.ย. ลดลง 3.4% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 3.128 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีสาเหตุมาจากจำนวนวันทำงานลดลง

-- สิงคโปร์เปิดเผยงบประมาณสนับสนุนมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (1.08 พันล้านดอลลาร์) เพื่อบรรเทาผลกระทบสำหรับพลเมืองที่มีรายได้ต่ำและกลุ่มที่เปราะบาง เพื่อช่วยให้ประชาชนเหล่านี้สามารถรับมือกับปัญหาเงินเฟ้อ นอกจากนี้ งบประมาณดังกล่าวจะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่บริษัทในประเทศด้วย

-- พนักงานการรถไฟอังกฤษเริ่มผละงานประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปีวันนี้ (21 มิ.ย.) หลังพนักงานหลายหมื่นคนพร้อมใจกันหยุดงาน เนื่องจากข้อพิพาทเรื่องค่าแรงและการจ้างงาน ซึ่งอาจบานปลายนำไปสู่การประท้วงใหญ่ทั่วประเทศในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

-- องค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยในวันนี้ (21 มิ.ย.) ว่า การประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ (COP-15) รอบ 2 เพื่อรับรองข้อตกลงความหลากหลายทางชีวภาพของโลกหลังปี 2563 จะย้ายจากนครคุนหมิงของประเทศจีนไปยังเมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา เนื่องจากมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- นายคริสเตียน ซิววิง ซีอีโอของธนาคารดอยซ์แบงก์เปิดเผยว่า ยุโรปและสหรัฐมีโอกาสสูงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังธนาคารกลางหลายแห่งจำเป็นต้องคุมเข้มนโยบายการเงินเพื่อรับมือกับปัญหาเงินเฟ้อ

-- สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยผลสำรวจดัชนีสาธารณสุขออสเตรเลีย (Australian Healthcare Index) ที่เผยแพร่โดยสมาคมผู้ป่วยออสเตรเลีย (APA) ซึ่งระบุว่า ชาวออสเตรเลียมีความเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของประเทศโดยรวมลดลงจากเดิมที่ได้คะแนน 7.8 เต็ม 10 ในเดือนมี.ค. 2564 มาอยู่ที่ 7.2 ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ