World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 28, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไนกี้ ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์กีฬารายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาดในไตรมาส 4 ของปีงบการเงิน 2565 แม้บริษัทได้รับผลกระทบจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์ควบคุมโควิด-19 ในจีน และการใช้จ่ายของผู้บริโภคในสหรัฐที่ชะลอตัวลงก็ตาม

-- นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ประกาศเมื่อวันจันทร์ (27 มิ.ย.) ว่า นาโตจะเพิ่มจำนวนทหารในการเตรียมความพร้อมระดับสูงขึ้นมากกว่า 7 เท่าเป็น 300,000 นาย ในขณะที่ชาติพันธมิตรเตรียมใช้กลยุทธ์ใหม่ซึ่งระบุว่ารัสเซียเป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อสงครามยูเครนที่ดำเนินมาเป็นเวลา 4 เดือน

-- อิหร่านเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (27 มิ.ย.) ว่า อิหร่านได้ยื่นคำร้องขอเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่หรือกลุ่ม BRICS

-- นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า แม้ว่าขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบที่เกิดจากการที่รัสเซียผิดนัดชำระหนี้พันธบัตร แต่เขาคาดการณ์ว่าผลกระทบดังกล่าวอาจจะอยู่แค่ในวงจำกัด เนื่องจากญี่ปุ่นมีอัตราส่วนการลงทุนในพันธบัตรรัสเซียไม่มากนัก

-- นางบริฌิต บูร์กิญง (Brigitte Bourguignon) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสกล่าวเมื่อวันจันทร์ (27 มิ.ย.) ว่า ชาวฝรั่งเศสควรเริ่มสวมหน้ากากอนามัยอีกครั้งในพื้นที่ที่มีคนพลุกพล่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ หลังฝรั่งเศสต้องรับมือกับการระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 ซึ่งเกิดขึ้นจากสายพันธุ์ใหม่

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น 10.1% เมื่อเทียบรายปี โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์สินค้าจำพวกเครื่องแต่งกายและการบริการอื่น ๆ ที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง หลังจากรัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ซึ่งช่วยให้ประชาชนสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้

-- ญี่ปุ่นเผชิญกับอุณหภูมิที่ร้อนจัดเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันในวันนี้ หลังอุณหภูมิในกรุงโตเกียวสูงทำลายสถิติในรอบเกือบ 150 ปีในเดือนมิ.ย. ขณะที่ทางการเตือนว่าอุปทานไฟฟ้ายังคงตึงตัวจนอาจทำให้เกิดไฟดับได้

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ระบุว่า กรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศเมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.) และนับเป็นครั้งแรกที่ทั้งสองเมืองไม่พบไวรัสโควิด-19 นับตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่วนยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศจีนนั้นอยู่ที่ 22 ราย

-- เจฟฟรีย์ ชอตต์ ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน (PIIE) เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า การที่รัสเซียจะยุติการลำเลียงก๊าซผ่านท่อส่งทั้งหมดไปยังยุโรปนั้น มีโอกาสเกิดขึ้นได้ พร้อมกับเตือนให้กลุ่มประเทศ G7 เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าวที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะใกล้นี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจของยุโรป

-- กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ว่า รัสเซียได้ประกาศให้คณะนักการทูตกรีซ จำนวน 8 คน เป็นบุคคลไม่พึงปรารถนา (personae non gratae) และมีคำสั่งให้พวกเขาออกจากประเทศภายใน 8 วัน

-- บรรดานักวิจัยและแพทย์ระบุว่า อังกฤษไม่น่าจะกลับไปบังคับใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 ในช่วงฤดูร้อนนี้ แม้ว่าจะเข้าสู่การระบาดระลอกใหม่ก็ตาม เว้นแต่ลักษณะการแพร่ระบาดของไวรัสจะเปลี่ยนแปลงไปมาก

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (27 มิ.ย.) สถาบันกุมารเวชศาสตร์อเมริกา (AAP) และสมาคมโรงพยาบาลเด็ก (CHA) เปิดเผยว่า สหรัฐพบเด็กติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เกือบ 330,000 ราย ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา

-- ผลสำรวจของสำนักงานสถิติ INSEE ในวันนี้ (28 มิ.ย.) บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคฝรั่งเศสร่วงลงมากกว่าที่คาดไว้ในเดือนมิ.ย. และแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 ปี เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อและความไม่แน่นอนทางการเมืองที่อยู่ในระดับสูง

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปก (OPEC) เปิดเผยว่า รายได้จากการส่งออกน้ำมันของกลุ่มโอเปกพุ่งขึ้นในปี 2564 หลังราคาและความต้องการน้ำมันฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ผลสำรวจความเห็นของสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า ปริมาณข้าวสาลีที่คาดว่ารัสเซียจะส่งออกนั้น อาจสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 41 ล้านตันในปี 2565/66 เพิ่มขึ้น 25% จากฤดูกาลปัจจุบัน อย่างไรก็ดี ปริมาณการส่งออกยังขึ้นอยู่ผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตร รวมถึงความท้าทายอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ