World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 29, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐขึ้นบัญชีดำทางการค้าบริษัท 5 แห่งในจีนเมื่อวันอังคาร (28 มิ.ย.) โดยกล่าวหาว่าบริษัทเหล่านั้นสนับสนุนฐานอุตสาหกรรมทางทหารและการป้องกันประเทศของรัสเซีย ขณะที่สหรัฐพยายามที่จะขยายมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียหลังจากทำการรุกรานยูเครน

-- คณะที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้แนะนำให้มีการปรับสูตรวัคซีนเข็มบูสเตอร์ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ เพื่อรับมือกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยที่ระบาดในขณะนี้

ทางด้านบริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นาเปิดเผยว่า ทางบริษัทมีความพร้อมที่จะผลิตวัคซีนเข็มบูสเตอร์ป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.1 ออกมาได้เร็วกว่าวัคซีนสำหรับสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดอยู่ในขณะนี้

-- ผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบแวดวงคริปโทเคอร์เรนซีกล่าวว่า การทรุดตัวลงของตลาดคริปโทฯ ได้ส่งผลให้บรรดาแฮกเกอร์ของเกาหลีเหนือสูญเงินเป็นจำนวนหลายล้านดอลลาร์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อแหล่งเงินทุนสำคัญในการสนับสนุนโครงการขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านปริวรรตเงินตราซึ่งระบุว่า การอ่อนค่าของเงินบาทอาจจะสิ้นสุดลงในไม่ช้านี้ หลังจากไทยเริ่มเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- สำนักงานสถิติของเวียดนามรายงานในวันนี้ (29 มิ.ย.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2565 ขยายตัว 7.72% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวเร็วที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวด้านการส่งออกและการผลิต ซึ่งช่วยชดเชยผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

-- นางเคธี วูด ซีอีโอของบริษัท Ark Investment Management กล่าวว่า ขณะนี้เศรษฐกิจสหรัฐได้เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว และเธอยอมรับว่าที่ผ่านมานั้น เธอประเมินความรุนแรงและความยืดเยื้อของวิกฤตเงินเฟ้อต่ำเกินไป

-- คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) ได้ยื่นฟ้องบริษัทวอลมาร์ล ในข้อกล่าวหาว่า บริษัทไม่ดำเนินมาตรการป้องกันแก๊งมิจฉาชีพที่หลอกเหยื่อให้โอนเงิน โดยใช้บริการโอนเงินของวอลมาร์ทในการฉ้อโกง ซึ่งสร้างความเสียหายคิดเป็นมูลค่ากว่าหลายสิบล้านดอลลาร์ในแต่ละปี

-- เทสลาได้สั่งปิดสำนักงานในเมืองซานมาเตโอ รัฐแคลิฟอร์เนียและปลดพนักงานประมาณ 200 คนในแผนกระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ เพื่อลดต้นทุนการดำเนินงาน โดยพนักงานที่ถูกปลดส่วนใหญ่เป็นพนักงานรายชั่วโมง

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เรียกร้องให้มีการขับไล่รัสเซียออกจากสหประชาชาติ (UN) พร้อมกล่าวหารัสเซียว่าเป็นรัฐก่อการร้าย

ปธน.เซเลนสกีกล่าวปราศัยทางออนไลน์ต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ว่า แม้ว่ารัสเซียจะละเมิดหลักการพื้นฐานของ UN และหลักกฎหมายระหว่างประเทศ แต่รัสเซียก็ยังไม่ได้รับผิดชอบใดๆ ในระดับโลก

ถ้อยแถลงดังกล่าวของปธน.เซเลนสกีมีขึ้นหลังจากกองกำลังทหารรัสเซียยิงขีปนาวุธใส่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเมืองคราเมนชูก ทางตอนกลางของยูเครน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 มิ.ย.)

-- เว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์รายงานว่า ในวันอังคาร (28 มิ.ย.) สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวนสูงสุดในรอบกว่า 3 เดือน

สิงคโปร์รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มขึ้น 11,504 รายในวันอังคาร (28 มิ.ย.) โดยแบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 10,732 ราย และผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 772 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจาก 5,309 รายในวันจันทร์ (27 มิ.ย.) และเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่สูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. ซึ่งในครั้งนั้นพบผู้ติดเชื้อใหม่ 13,166 ราย

-- สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA) เปิดเผยรายงานล่าสุดระบุว่า ยอดผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) สะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 1,076 ราย เมื่อนับถึงวันที่ 26 มิ.ย. โดยแบ่งเป็นผู้ป่วยจากสกอตแลนด์ 27 ราย ไอร์แลนด์เหนือ 5 ราย เวลส์ 9 ราย และอังกฤษ 1,035 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ