World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 30, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 17 ของฟิลิปปินส์ในวันนี้ ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติในกรุงมะนิลา ต่อหน้าประชาชนหลายพันคนที่เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีสาบานตนครั้งนี้

-- นางแอฟริล เฮนส์ ผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติ (Director of National Intelligence: DNI) เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินยังคงต้องการยึดครองดินแดนส่วนใหญ่ของยูเครน แต่จากการที่กองกำลังของรัสเซียเริ่มอ่อนแรงลงจากการสู้รบนั้น มีแนวโน้มว่ารัสเซียจะยึดพื้นที่ของยูเครนได้ในช่วงสั้น ๆ เท่านั้น

นางเฮนส์ระบุว่า จากการประเมินข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐเกี่ยวกับสงครามในยูเครนที่ดำเนินมากว่า 4 เดือนนั้น หน่วยงานด้านข่าวกรองหลายแห่งเห็นตรงกันว่า สงครามจะยังคงยืดเยื้อต่อไป

-- ประธานาธิบดีกิลเลอโม แลสโซ ผู้นำเอกวาดอร์ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 30 วัน ครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอาซัว, อิมบาบูรา, ซูกุมบิโอส และโอเรลลานา เนื่องจากการประท้วงที่รุนแรงขึ้น

ขณะเดียวกัน บริษัทปิโตรเอกวาดอร์ (Petroecuador) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเอกวาดอร์ ได้ประกาศภาวะสุดวิสัย (force majeure) ด้านการส่งออกน้ำมันดิบ เนื่องจากเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงทั่วประเทศได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมัน

-- สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน จะเดินทางข้ามพรมแดนไปยังฮ่องกงเพื่อร่วมฉลองโอกาสครบรอบ 25 ปีที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนสู่จีน โดยคาดจะเดินทางถึงฮ่องกงในช่วงบ่ายวันนี้ (30 มิ.ย.) และจะพักค้างคืนในเมืองเซินเจิ้นซึ่งอยู่ใกล้เคียง นับเป็นการเดินทางออกจากจีนแผ่นดินใหญ่เป็นครั้งแรกหลังจากอยู่แต่ในประเทศนาน 893 วัน

-- องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ระบุเตือนในวันพุธ (30 มิ.ย.) ว่า ประชาชนประมาณ 19 ล้านคนอาจเผชิญกับภาวะขาดสารอาหารเรื้อรังทั่วโลกในปี 2566 หากการผลิตอาหารทั่วโลกลดลง และภาคเกษตร-อาหารทั่วโลกจะเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ ในทศวรรษนี้

-- นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวในการประชุมซัมมิตของนาโต (NATO) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงมาดริด ประเทศสเปนว่า ความพยายามของจีนที่ต้องการท้าทายระเบียบโลกเป็นสิ่งที่ต้องยับยั้ง โดยเฉพาะในภูมิภาคแปซิฟิกที่จีนได้แผ่แสนยานุภาพในช่วงที่ผ่านมา

-- รัฐสภาและสภายุโรปแถลงในวันพุธ (29 มิ.ย.) ว่า ได้บรรลุข้อตกลงชั่วคราวที่จะออกกฎต่อต้านการฟอกเงินสำหรับคริปโทเคอร์เรนซี โดยกำหนดให้บริษัทคริปโทฯ ต้องรายงานธุรกรรมที่น่าสงสัยต่อหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อช่วยปราบปรามเงินผิดกฎหมาย

-- ญี่ปุ่นออกประกาศเตือนภัยโรคลมแดดในหลายพื้นที่ของประเทศ รวมถึงกรุงโตเกียว โดยขอให้ประชาชนหมั่นดูแลสุขภาพท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด

รัฐบาลกำหนดให้โตเกียวเป็นพื้นที่วิกฤตด้านพลังงานติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ส่วนกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าอุณหภูมิในกรุงโตเกียวจะพุ่งแตะ 36 องศาเซลเซียสในวันนี้ (30 มิ.ย.)

-- บริษัทเชนอนาไลซิส (Chainanalysis) ซึ่งติดตามเส้นทางการทำธุรกรรมของเงินดิจิทัลเชื่อว่า ลาซารัส กรุ๊ป (Lazarus Group) ซึ่งเป็นกลุ่มแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ ได้ทำการจารกรรมเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีมูลค่าสูงถึง 100 ล้านดอลลาร์ไปจากโฮไรซอน บริดจ์ (Horizon Bridge) ซึ่งให้บริการโอนสินทรัพย์คริปโทฯ ที่ดำเนินการด้วยบล็อกเชนฮาร์โมนี (Harmony) ไปยังบล็อกเชนอื่น ๆ โดยเหตุจารกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา

-- การเจรจาทางอ้อมระหว่างอิหร่านกับสหรัฐเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในกาตาร์สิ้นสุดลงเมื่อวันพุธ (29 มิ.ย.) หลังไม่สามารถบรรลุความคืบหน้าสำคัญได้ ในขณะที่วิกฤติโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ