เจรจา IMF-ศรีลังกาล่ม ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงช่วยเหลือทางการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 1, 2022 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ยุติการเจรจากับศรีลังกาโดยไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในเรื่องเงินช่วยเหลือได้ หลังเริ่มการเจรจามาตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ระบุว่า IMF ให้สัญญาที่จะเจรจาต่อไป โดยจะเป็นการเจรจาทางไกลโดยมีเป้าหมายเพื่อให้บรรลุข้อตกลงในระดับเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับข้อตกลงเกี่ยวกับการขยายเงินกองทุน (extended fund facility - EFF)

ทั้งนี้ EFF จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือประเทศต่าง ๆ ที่มีปัญหาความไม่สมดุลของการชำระเงินอย่างรุนแรง นอกจากนี้ จะให้การสนับสนุนนโยบายที่จำเป็นเพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สมดุลด้านโครงสร้างในระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น

IMF ระบุว่า มีการประเมินว่าหนี้สาธารณะของศรีลังกานั้นจะไม่ยั่งยืน ดังนั้นการอนุมัติเงินช่วยเหลือของ IMF จะต้องมีการรับรองทางการเงินที่เพียงพอจากบรรดาเจ้าหนี้ของศรีลังกาว่าภาวะหนี้สินจะมีความยั่งยืน

แถลงการณ์ระบุว่า "ในบริบทนี้ การเจรจาจะเน้นไปที่การออกแบบโครงการเศรษฐกิจที่ครอบคลุมเพื่อแก้ไขความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจมหภาค ฟื้นฟูความยั่งยืนด้านหนี้สาธารณะ และตระหนักถึงศักยภาพในการเติบโตของศรีลังกา"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ศรีลังกาซึ่งมีประชากร 22 ล้านคนกำลังเผชิญวิกฤติการเงินครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ได้รับเอกราชในปี 2491 โดยไม่สามารถจ่ายค่าน้ำมันได้และถูกบังคับให้ต้องผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศบางส่วน

นอกจากนี้ ศรีลังกายังได้กำหนดข้อจำกัดด้านเชื้อเพลิง โดยจำกัดให้ใช้สำหรับด้านบริการสาธารณะ เช่น รถไฟและรถประจำทาง และส่วนที่เกี่ยวข้องกับด้านสาธารณสุข โดยข้อกำหนดดังกล่าวจะดำเนินไปนาน 2 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ