World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 6, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเตรียมเข้าชี้แจงต่อรัฐสภาอังกฤษในวันนี้ (6 ก.ค.) เพื่อตอบข้อซักถามของสมาชิกรัฐสภาอาวุโส หลังจากรัฐมนตรีหลายคนในคณะรัฐบาลของนายจอห์นสันประกาศลาออกเนื่องจากไม่พอใจในการทำหน้าที่ผู้นำของนายจอห์นสัน

-- สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์-ยูเครนรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายเดนิส ชไมฮาล นายกรัฐมนตรียูเครนว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของยูเครน จะหดตัวลงอย่างน้อย 35% ในปีนี้ อันเนื่องมาจากความขัดแย้งกับรัสเซีย

-- รัฐบาลเขตปกครองพิเศษมาเก๊าสั่งล็อกดาวน์โรงแรมแกรนด์ ลิสบัว (Grand Lisboa) ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงแรมที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในมาเก๊า หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 10 รายในโรงแรมดังกล่าวเมื่อวันอังคาร (5 ก.ค.) ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในมาเก๊าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในขณะนี้

-- นครเซี่ยงไฮ้ของจีนเริ่มดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนจำนวนมากอีกรอบ ซึ่งสร้างความกังวลว่าเซี่ยงไฮ้จะกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ได้ออกแถลงการณ์ว่า พื้นที่ 9 เขตจากทั้งหมด 16 เขต ของเซี่ยงไฮ้ รวมถึงบางพื้นที่ในอีก 3 เขต จะดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สองรอบไปจนถึงวันพฤหัสบดีนี้ (7 ก.ค.) เพื่อค้นหาและป้องกันความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดโดยเร็วที่สุด

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยว่า นับจนถึงวันที่ 2 ก.ค. ไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 กำลังแพร่ระบาดในสหรัฐในอัตราส่วนสูงถึง 70.1% ของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ

-- อินโดนีเซียกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย (foot and mouth disease) และมีแนวโน้มว่าโรคดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการเฉลิมฉลองเทศกาลอีดิ้ลอัฎฮา (Eid al-Adha) ซึ่งหนึ่งในพิธีที่ชาวมุสลิมปฏิบัติในเทศกาลดังกล่าวคือการฆ่าสัตว์และแจกจ่ายเนื้อสัตว์ให้กับคนยากจน หรือเรียกว่าพิธีกุรบ่าน

-- สำนักข่าวซินหัวนำเสนอรายงานจากเดอะ ฮิลล์ (The Hill) เว็บไซต์ข่าวการเมืองของสหรัฐ ซึ่งระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์เตือนว่า สหรัฐมีความเสี่ยงที่จะไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง เนื่องจากรัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างล่าช้า

รายงานดังกล่าวระบุเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (3 ก.ค.) ว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน รับมือกับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงล่าช้าเกินไป ซึ่งสะท้อนถึงช่วงเวลาเลวร้ายที่สุดของการแพร่ระบาดระยะแรก ๆ ของโรคโควิด-19

-- นายวิคเตอร์ อาบราโมวิคซ์ นักวิเคราะห์ด้านนโยบายกลาโหมของบริษัทออสโตยา คอลซัลติงคาดการณ์ว่า หลังจากที่กองกำลังทหารของรัสเซียสามารถยึดครองแคว้นลูฮันสก์ได้แล้วนั้น ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ก็จะพุ่งเป้าไปที่การยึดครองพื้นที่ทั้งหมดของแคว้นดอนบาส ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของยูเครน และเชื่อว่าหลังจากนั้นปธน.ปูตินจะยื่นข้อเสนอหยุดยิงกับยูเครน

-- ธนาคารกลางมาเลเซียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 2.25% ในการประชุมวันนี้ตามคาด เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น และเศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัว

-- สมัชชาแห่งชาติเวียดนามอนุมัติแผนลดภาษีสิ่งแวดล้อมของเชื้อเพลิงลงครึ่งหนึ่งในวันนี้ (6 ก.ค.) ซึ่งเป็นการปรับลดครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือน เนื่องจากราคาพลังงานที่สูงขึ้นสร้างแรงกดดันต่อภาวะเงินเฟ้อ

VTV รายงานว่า แผนลดภาษีดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค. ไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อช่วยให้เวียดนามฝ่ามรสุมค่าเดินทางพุ่งสูงที่ส่งผลลบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

-- บริษัทวอยเอเจอร์ ดิจิทัล (Voyager Digital) ซึ่งเป็นโบรกเกอร์สินทรัพย์ดิจิทัลของสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ (6 ก.ค.) ว่า บริษัทได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลาย ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังจากบริษัทได้ระงับการซื้อขายทั้งหมดของลูกค้า รวมถึงการฝากและการถอน เนื่องจากความผันผวนในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีทำให้บริษัทต้องหาทางเลือกต่าง ๆ เพื่อพยุงกิจการ

-- ศาลรัสเซียมีคำสั่งให้โครงการแคสเปียน ไปป์ไลน์ คอนซอร์เทียม (Caspian Pipeline Consortium: CPC) ระงับการดำเนินการเป็นเวลา 30 วัน ซึ่งสร้างความวิตกด้านอุปทานน้ำมันทั่วโลก

รายงานระบุว่า CPC ซึ่งรับผิดชอบการส่งน้ำมันประมาณ 1% ของทั่วโลก ซึ่งมีบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอย่างเชฟรอนและเอ็กซอน โมบิล รวมอยู่ด้วย กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการรั่วไหลของน้ำมัน ซึ่ง CPC ต้องปฏิบัติตามคำตัดสิน อย่างไรก็ดี CPC ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ