World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 12, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ จะร่วมประชุมกับนายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นในวันที่ 12-13 ก.ค. เพื่อหารือถึงการออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียเพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครน

-- ความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน เนื่องจากผู้บริโภควิตกกังวลเกี่ยวกับค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นและอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น

-- เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ในระหว่างการพบปะกับนายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่นนั้น นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐจะเน้นย้ำถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ แม้เผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่ระดับสูง และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 1/2565 ลดลง 1.6% เมื่อเทียบรายปีก็ตาม

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกรถยนต์ของจีนยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในเดือนมิ.ย. 2565 โดยพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 57.4% เมื่อเทียบรายปี

-- ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนเปิดเผยว่า ยุโรปจำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือกับความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะตัดการส่งก๊าซทั้งหมดให้กับยุโรป

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาขายส่งในญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 9.2% ในเดือนมิ.ย.เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากราคานำเข้าพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากเงินเยนอ่อนค่าลงอย่างรุนแรง

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ออกรายงานเตือนว่า รัฐบาลของประเทศยูโรโซนต้องเร่งกำกับดูแลสเตเบิลคอยน์อย่างเร่งด่วน ก่อนที่จะสร้างความเสี่ยงต่อเสถียรภาพด้านการเงิน

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมืองหวู่กังซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตเหล็กในมณฑลเหอหนานของจีนประกาศล็อกดาวน์ทั่วเมืองเป็นเวลา 3 วันตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค. ส่งผลให้เป็นเมืองล่าสุดที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเมืองหวู่กังมีประชากรประมาณ 300,000 คน และเป็นที่ตั้งของบริษัทหวู่กัง ไอรอน แอนด์ สตีล โค โดยคำสั่งล็อกดาวน์ดังกล่าวจะทำให้ผู้อยู่อาศัยทุกคนต้องอยู่กับบ้านนอกจากจะเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19

-- ผลสำรวจจากสำนักข่าวเกียวโดวันนี้แสดงให้เห็นว่า คะแนนนิยมของคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็น 63.2% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่นายคิชิดะเข้ารับตำแหน่ง หลังจากที่พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของเขาได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาดจากการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ