ขุนคลังออสซี่เตือนดอกเบี้ยสูงทำรัฐบาลหนี้พุ่ง 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 18, 2022 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียระบุว่า อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นนั้นจะทำให้ออสเตรเลียต้องจ่ายหนี้สินเพิ่มมากขึ้น โดยขณะนี้คาดว่ารัฐบาลต้องจ่ายดอกเบี้ย 9.91 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (6.74 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับหนี้สินก้อนใหญ่เป็นประวัติการณ์ตลอดช่วง 4 ปีข้างหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (8.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จาก 8.61 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (5.86 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่คาดการณ์เอาไว้ในเดือนมี.ค.

งบประมาณเดือนมี.ค. ซึ่งส่งต่อมาจากนายจอช ฟรายเดนเบิร์ก อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลีย คาดการณ์ว่า หนี้ภาครัฐโดยรวมจะแตะจุดสูงสุดที่ประมาณ 45% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2568

อย่างไรก็ตาม ทางการออสเตรเลียประมาณการว่า อัตราดอกเบี้ยต่อหนี้สินของภาครัฐโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 2.2% ตลอดช่วง 4 ปีข้างหน้า

"เช่นเดียวกับชาวออสเตรเลียหลายล้านครัวเรือนที่ขณะนี้ต้องชำระเงินกู้ซื้อบ้านมากขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นก็ส่งผลกระทบต่อรัฐบาลอย่างมากเช่นกัน" นายชาลเมอร์สกล่าวในวันนี้ (18 ก.ค.)

สำหรับนายชาลเมอร์สนั้นมีกำหนดแถลงความคืบหน้าทางเศรษฐกิจในช่วงเปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 26 ก.ค. ก่อนส่งมอบงบประมาณฉบับแรกของเขาในเดือนต.ค. โดยนายชาลเมอร์สขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง หลังพรรคแรงงานชนะศึกเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ