รมว.คลังมาเลเซียชี้ประเทศมีเสถียรภาพ ยากล้มละลายซ้ำรอยศรีลังกา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 19, 2022 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซาฟรุล อาซิซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมาเลเซียระบุว่า มาเลเซียมีเสถียรภาพ และไม่ได้เสี่ยงที่จะล้มละลายตามรอยศรีลังกา โดยอ้างอิงจากการคาดการณ์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียมีแนวโน้มขยายตัว 5.75% ในปีนี้

"IMF ไม่เคยระบุว่า มาเลเซียกำลังเผชิญปัญหาเศรษฐกิจรุนแรงถึงขั้นที่จะทำให้ประเทศล้มละลาย หากเราเปรียบเทียบดัชนีเศรษฐกิจของเรากับศรีลังกาก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า เศรษฐกิจของเรานั้นมีเสถียรภาพมากกว่าเศรษฐกิจของศรีลังกาอย่างมาก" นายซาฟรุลกล่าวต่อรัฐสภาในวันนี้ (19 ก.ค.)

อย่างไรก็ตาม นายซาฟรุลกล่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียต้องเดินหน้าจัดการกับสถานะการเงินของประเทศอย่างละเอียดรอบคอบและควบคุมระดับหนี้สิน

ดัชนีวัดความเป็นไปได้ในการผิดนัดชำระหนี้ระยะ 1 ปีของบลูมเบิร์กแสดงให้เห็นว่า มาเลเซียอยู่ที่ 2.43% เทียบกับศรีลังกาที่ 19.4% โดยตัวเลขดังกล่าวสูงเหนือระดับ 1.5% อย่างมาก โดยระดับดังกล่าวบ่งชี้ว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะผิดนัดชำระหนี้

มาเลเซีย ซึ่งเผชิญปัญหางบประมาณตึงตัวเพราะความพยายามในการสกัดเงินเฟ้อ มีแนวโน้มต้องใช้งบประมาณอุดหนุนระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 7.73 หมื่นล้านริงกิต (1.76 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีนี้ เฉพาะการอุดหนุนเชื้อเพลิงและแก๊สหุงต้มมีแนวโน้มแตะ 3.73 หมื่นล้านริงกิต

อย่างไรก็ดี การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันปาล์มและน้ำมันดิบในปีนี้มีแนวโน้มสร้างรายได้ภาษีให้กับประเทศ 1 หมื่นล้านริงกิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ