World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 22, 2022 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อรายงานในวันนี้ (22 ก.ค.) ว่า กองทัพศรีลังกาได้บุกรื้อแคมป์ที่จัดตั้งขึ้นโดยกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในกรุงโคลัมโบ ภายหลังนายรานิล วิกรมสิงเห สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีศรีลังกาเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ นายวิกรมสิงเหได้ออกประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) โดยเรียกร้องให้กองทัพเข้ารักษาความสงบเรียบร้อยในหลายเขตของประเทศตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค.เป็นต้นไป

-- นายนันดาลัล วีระสิงห์ ผู้ว่าการธนาคารกลางศรีลังกาคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของศรีลังกาจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ประมาณ 70% ในช่วง 2 เดือนข้างหน้า ก่อนที่จะเริ่มขยับลงในเดือนก.ย.ปีนี้

ข้อมูลของรัฐบาลศรีลังการะบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 45.3% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งพุ่งขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับในเดือนเม.ย.ที่ปรับตัวขึ้น 33.8% ขณะที่เงินเฟ้อที่คำนวณจากราคาอาหาร พุ่งขึ้น 58% ในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 45.1% ในเดือนเม.ย.

-- ทางการตุรกีเปิดเผยว่า รัสเซียและยูเครนจะลงนามในข้อตกลงร่วมกันในวันนี้ (22 ก.ค.) เพื่อกลับมาเปิดท่าเรือส่งออกธัญพืชในภูมิภาคทะเลดำอีกครั้ง โดยคาดหวังว่าการลงนามในข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยคลี่คลายวิกฤตราคาอาหารที่เกิดขึ้นทั่วโลก อันเนื่องมาจากการทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

-- กระทรวงการคลังฝรั่งเศสเปิดเผยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจฝรั่งเศสจะชะลอตัวลงอย่างมากในปี 2566 เนื่องจากเผชิญกับความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณภาครัฐก่อนจะปรับตัวดีขึ้นหลังจากนั้น

กระทรวงการคลังฝรั่งเศสได้ปรับตัวเลขคาดการณ์ในระยะยาว โดยระบุว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจฝรั่งเศสจะชะลอตัวลงจาก 2.5% ในปีนี้สู่ระดับ 1.4% ในปีหน้า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซีย (DOSM) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อของมาเลเซีย ปรับตัวขึ้น 3.4% ในเดือนมิ.ย. จากปีก่อนหน้า โดยมีสาเหตุหลักมาจากราคาเนื้อไก่และอาหารอื่น ๆ ที่ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ราคาอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่ใช่แอลกอฮอล์ปรับตัวขึ้น 2.8-11.9% เมื่อเทียบรายปีในเดือนมิ.ย. ส่งผลให้ราคาสินค้ากลุ่มอาหารโดยรวมปรับตัวขึ้น 6.1%

-- นายริชาร์ด มัวร์ ผู้บัญชาการหน่วยข่าวกรองลับของอังกฤษ (MI6) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) ว่า การทำสงครามของรัสเซียในยูเครนกำลังสะดุดลง และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียจะถูกบังคับให้ต้องหยุดการรุกรานชั่วคราว ซึ่งอาจเปิดโอกาสให้กองทหารยูเครนมีโอกาสโจมตีกลับมากขึ้น พร้อมทั้งระบุว่า "พวกเขาใกล้จะหมดกำลัง"

-- นายโกตัม อดานี (Gautam Adani) มหาเศรษฐีชาวอินเดีย กลายเป็นบุคคลร่ำรวยที่สุดอันดับ 4 ของโลก แซงหน้านายบิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ ซึ่งมีความร่ำรวยลดลงมาอยู่ที่อันดับ 5

-- ประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเหแห่งศรีลังกาได้แต่งตั้งให้นายดิเนช กุนาวาร์เดนา คนสนิทของอดีตนายกรัฐมนตรีมหินทะ ราชปักษะ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ โดยนายกุนาวาร์เดนาจะประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีภายในวันนี้ (22 ก.ค.) เพื่อจัดตั้งรัฐบาลรวมทุกพรรคการเมือง เพื่อฟื้นการเจรจาเรื่องการขอความช่วยเหลือด้านเงินกู้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

-- อัยการเกาหลีใต้ได้บุกค้นบ้านของนายดาเนียล ชิน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Lab) ในขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าตรวจสอบกิจกรรมผิดกฎหมายที่อยู่เบื้องหลังการล่มสลายของสเตเบิลคอยน์ TerraUSD

-- กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ชาวนิวซีแลนด์กำลังเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในอัตราสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่ส่งผลกระทบโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อบรรดาผู้สูงอายุ

กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากโควิดถึง 151 รายในช่วง 7 วันจนถึงวันที่ 16 ก.ค. เมื่อเทียบกับ 115 รายในสัปดาห์ที่เลวร้ายที่สุดของการแพร่ระบาดระลอกเดือนมี.ค. และในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 จำนวน 26 ราย ซึ่งทั้งหมดมีอายุมากกว่า 60 ปี

-- บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะปรับลดกำลังการผลิตในญี่ปุ่นลงถึง 30% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับแผนเดิม อันเนื่องมาจากห่วงโซ่อุปทานและปัญหาด้านโลจิสติกส์ที่ยังคงมีอยู่

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนโทรศัพท์หาประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ เพื่ออวยพรให้ผู้นำสหรัฐหายป่วยจากโรคโควิด-19 โดยเร็ว โดยสื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า ปธน.สีได้แสดงความเห็นอกเห็นใจต่อผู้นำสหรัฐอย่างสุดซึ้ง แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดว่าผู้นำทั้งสองได้พูดคุยกันในประเด็นอื่นหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ