นักวิชาการจอห์นฮอปกินส์เผย IMF ยังช่วยศรีลังกาไม่ได้หากความวุ่นวายยังไม่สงบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 25, 2022 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเดโบราห์ เบราติกัม ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์การเมืองระหว่างประเทศประจำมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์เปิดเผยว่า ศรีลังกาจะต้องระงับความวุ่นวายในปัจจุบันให้ได้ ก่อนที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะให้ความช่วยเหลือได้

นางเบราติกัม ได้กล่าวในรายการ Squawk Box Asia ของสถานีซีเอ็นบีซี ว่า "IMF ไม่สามารถดำเนินการใด ๆ กับรัฐบาลได้ในขณะที่สถานการณ์ยังคงอยู่ในวิกฤตอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงยังไม่มีใครให้ IMF ได้เจรจาคุยด้วย จนกว่ารัฐบาลจะมีเสถียรภาพ และมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง" พร้อมทั้งระบุว่า IMF นั้นจำเป็นต้องทำงานร่วมกับรัฐบาลศรีลังกาเพื่อที่จะสามารถจัดทำโครงการต่าง ๆ ได้

นอกจากนี้ นางเบราติกัมยังมองว่า IMF นั้นจะไม่ให้กู้ยืมเงินในสถานการณ์ที่เห็นว่า เงินที่ให้กู้ยืมจะไม่ได้รับการชำระคืน และเสริมว่า IMF นั้นต้องการการรับรองจากรัฐบาลว่า ระบบการคลังของประเทศเข้าที่เข้าทางเรียบร้อย โดย IMF จะพยายามทำให้แน่ใจว่ารายรับและรายจ่ายของรัฐบาลสอดคล้องกันเป็นอย่างดี

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ศรีลังกาได้รับผลกระทบจากการประท้วงมานานหลายเดือน และกำลังประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ได้รับเอกราช

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ความไม่แน่นอนยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากนายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีศรีลังกาคนล่าสุด ได้ส่งกองทหารเข้าไปในสถานที่ชุมนุมและทำลายเต็นท์และค่ายพักชั่วคราวเพียง 1 วันหลังจากที่เขาสาบานตนเข้ารับตำแหน่งปธน.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ