มูดี้ส์-ฟิทช์ชี้กม. Inflation Reduction Act ช่วยลดเงินเฟ้อสหรัฐในระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 9, 2022 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และฟิทช์ เรทติ้งส์คาดการณ์ว่า ร่างกฎหมายว่าด้วยการปรับลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) ที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 ส.ค.) ซึ่งมีเป้าหมายที่จะต่อสู้กับภาวะโลกร้อน, ปรับลดราคายา และปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลบางประเภทนั้น จะทำให้อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐปรับตัวลงในระยะกลางจนถึงระยะยาว และจะช่วยลดการขาดดุลของสหรัฐด้วย

นางมาดาวี โบคิล รองประธานอาวุโสของมูดี้ส์กล่าวว่า ร่างกฎหมาย Inflation Reduction Act จะยังไม่ทำให้อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐลดลงในปีนี้และปีหน้า ซึ่งสอดคล้องกับที่นายชาร์ลส์ เซวิลล์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฟิทช์ เรทติ้งส์แสดงความเห็นว่า แม้ว่าร่างกฎหมายดังกล่าวมีเป้าหมายที่ทำให้เงินเฟ้อชะลอตัวลง แต่เขาคาดว่าร่างกฎหมายจะมีผลกระทบต่อเงินเฟ้อเพียงเล็กน้อย และจะมีผลในระยะกลางจนถึงระยะยาว

"เราไม่คาดว่าร่างกฎหมาย Inflation Reduction Act จะมีผลทำให้เงินเฟ้อลดลงในระยะใกล้นี้ แต่เราเชื่อว่าจะมีผลในอีก 2-3 ปีข้างหน้า" นางโบคิลกล่าว

วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 51 ต่อ 50 ผ่านร่างกฎหมาย Inflation Reduction Act วงเงิน 4.3 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกส่งไปยังสภาผู้แทนราษฎรเพื่อลงคะแนนเสียง ซึ่งคาดว่าจะมีการโหวตในวันศุกร์นี้ (12 ส.ค.) และจากนั้นจะส่งให้ปธน.ไบเดนลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ