กลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ร่อนจม.ถึงไบเดน วอนยุติอายัดทรัพย์แบงก์ชาติอัฟกานิสถาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 11, 2022 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญหลายสิบราย รวมถึงนายโจเซฟ สติกลิตส์ นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปี 2544 ได้ยื่นจดหมายถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เพื่อเรียกร้องให้สหรัฐและชาติอื่น ๆ ยุติการอายัดทรัพย์สินของธนาคารกลางอัฟกานิสถาน (DAB)

จดหมายดังกล่าวลงนามโดยนักเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการ 71 รายซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐ เยอรมนี อินเดีย และสหราชอาณาจักร รวมถึงนายยานิส วารูฟากิส รัฐมนตรีคลังกรีก และนายสติกลิตส์ ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย

เนื้อหาในจดหมายระบุถึงความจำเป็นที่จะต้องส่งคืนเงินทุนต่างชาติให้กับธนาคารกลางอัฟกานิสถาน เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศเดินหน้าต่อไปได้ แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมของกลุ่มตาลีบันที่ปฏิบัติต่อสตรีและชนกลุ่มน้อยก็ตาม

"ประชาชนชาวอัฟกานิสถานต้องทนทุกข์ทรมานกับรัฐบาลที่ตนเองไม่ได้เลือก" จดหมายดังกล่าวระบุ "เพื่อบรรเทาวิกฤตด้านมนุษยธรรมและเพื่อให้เศรษฐกิจของอัฟกานิสถานเดินหน้าต่อไปได้ เราขอให้พวกคุณเปิดทางให้ DAB ได้รับทุนสำรองเงินตราต่างประเทศกลับคืนมา"

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของอัฟกานิสถานทรุดตัวลงเข้าขั้นวิกฤต ตั้งแต่ที่กลุ่มตาลีบันยึดอำนาจเมื่อปีที่แล้วหลังกองกำลังต่างชาติถอนตัวออกไป ประกอบกับการถูกตัดความช่วยเหลือและปัจจัยอื่น ๆ รวมถึงเงินเฟ้อจากวิกฤตยูเครน ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับอัฟกานิสถานนั้นเป็นเพราะธนาคารกลางขาดความสามารถในการบริหารงาน

ในเดือนส.ค. 2564 รัฐบาลสหรัฐได้ยึดทรัพย์สินเกือบ 9.5 พันล้านดอลลาร์ของ DAB และได้สั่งระงับการส่งเงินสดไปยังอัฟกานิสถาน โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้รัฐบาลอัฟกานิสถานภายใต้การนำของกลุ่มตาลีบันเข้าถึงแหล่งเงินเหล่านี้

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐระบุว่า ทรัพย์สินใด ๆ ก็ตามที่ DAB มีอยู่ในสหรัฐ จะไม่มีการส่งมอบให้กับกลุ่มตาลีบันซึ่งยังคงอยู่ในบัญชีรายชื่อกลุ่มบุคคลที่ถูกคว่ำบาตรโดยกระทรวงการคลังสหรัฐ

ทั้งนี้ DAB มีทรัพย์สินราว 9.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเงินเหล่านี้ฝากอยู่ในบัญชีที่เปิดไว้กับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก และสถาบันการเงินอีกหลายแห่งในสหรัฐ

มาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้กับกลุ่มตาลีบันนั้น ทำให้กลุ่มตาลีบันไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนใดๆ โดยในปัจจุบันทรัพย์สินส่วนใหญ่ของ DAB ไม่ได้อยู่ในอัฟกานิสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ