World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 15, 2022 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกต่างก็จับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 25-27 ส.ค.นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ โดยหัวข้อการประชุมในปีนี้คือ "Reassessing Constraints on the Economy and Policy"

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2565 ขยายตัว 2.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกัน 3 ไตรมาส โดยได้แรงหนุนจากการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐ นำโดยนายเอ็ด มาร์กี เดินทางถึงไต้หวันแล้วเมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) ตามกำหนดการเยือน 2 วัน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มความตึงเครียดจีน-สหรัฐ ภายหลังการเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ PBOC ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน ลง 0.10% สู่ระดับ 2.75% โดยอัตราดอกเบี้ย MLF ประเภท 1 ปีเป็นดอกเบี้ยเงินกู้ที่ปล่อยให้กับสถาบันการเงินบางกลุ่มในวงเงิน 1 แสนล้านหยวน (1.48 หมื่นล้านดอลลาร์)

-- รองผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย (RBI) เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐแสดงความกังวลถึงกรณีที่มีบริษัทอินเดียแห่งหนึ่งลักลอบซื้อน้ำมันจากรัสเซีย แล้วนำไปแปรรูปเพื่อขนส่งผลิตภัณฑ์บางส่วนไปยังนิวยอร์ก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจเดือนก.ค.ในวันนี้ โดยตัวเลขต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์อย่างมาก พร้อมเตือนให้ระวังความเสี่ยงจากเงินเฟ้อทั่วโลกที่อยู่ในระดับสูง

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (15 ส.ค.) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียกล่าวกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือว่า ทั้งสองประเทศจะพยายามขยายความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ครอบคลุมและสร้างสรรค์

-- สกุลเงินบาทของไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนเศรษฐกิจของไทย

-- กองทัพจีนเปิดปฏิบัติการซ้อมรบใกล้เกาะไต้หวันรอบใหม่ในวันนี้ (15 ส.ค.) หลังคณะผู้แทนสภาคองเกรสของสหรัฐเดินทางเยือนกรุงไทเปและพบปะกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเพิ่งเดินทางเยือนไต้หวันได้ไม่ถึง 2 สัปดาห์

-- หนังสือพิมพ์สตาร์และสื่อท้องถิ่นรายงานว่า มาเลเซียมีแนวโน้มจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปภายในปีนี้ ตามข้อมูลจากหัวหน้าพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ หรือพรรคอัมโน (UMNO) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลที่ใหญ่ที่สุดในแนวร่วมแห่งชาติ (Barisan Nasional : BN)

-- ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ของบลูมเบิร์กเปิดเผยว่า ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจยูโรโซนจะถดถอยพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2563 เนื่องจากการขาดแคลนพลังงานเสี่ยงที่จะผลักดันให้เงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์อยู่แล้วสูงขึ้นไปอีก

-- นักวิเคราะห์และเทรดเดอร์คาดว่า การส่งออกผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงของจีนจะฟื้นตัวในเดือนส.ค. สู่ใกล้ระดับสูงสุดในปีนี้ หลังจีนเพิ่มโควตาในเดือนมิ.ย.และก.ค. แต่การเน้นรักษาอุปทานเชื้อเพลิงสำหรับใช้งานภายในประเทศจะทำให้จีนมีการส่งออกเชื้อเพลิงของทั้งปีต่ำสุดในรอบ 7 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ