World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 16, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลนิวส์ซึ่งเป็นสื่อในความดูแลของธนาคารกลางจีน (PBOC) รายงานในวันนี้ว่า จีนจำเป็นต้องประกาศใช้มาตรการมากขึ้นเพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ เนื่องจากการฟื้นตัวในขณะนี้ยังไม่แข็งแกร่งพอ และแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณถึงการชะลอตัว

-- หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) ว่า เงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงได้กลายมาเป็นอุปสรรคสำคัญอันดับหนึ่งสำหรับธุรกิจรายย่อยในสหรัฐในปีนี้

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ศาลเมียนมาสั่งจำคุกนางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำเมียนมาเป็นเวลา 6 ปี หลังตัดสินว่านางซูจีมีความผิดในคดีคอร์รัปชัน 4 คดี

-- สมาคมการเดินทางเพื่อธุรกิจโลก (Global Business Travel Association) เปิดเผยรายงานประจำปีในวันจันทร์ (15 ส.ค.) ว่า การใช้จ่ายด้านการเดินทางเพื่อธุรกิจอาจจะไม่ฟื้นตัวสู่ระดับก่อนโควิด-19 ระบาดจนกว่าจะถึงปี 2569 ซึ่งช้ากว่าที่เคยคาดการณ์เอาไว้ถึง 2 ปี เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อ ปัญหาขาดแคลนแรงงาน และประเด็นทางการเมืองเป็นปัจจัยที่ชะลอการฟื้นตัวของภาคส่วนดังกล่าว

-- ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ (16 ส.ค.) ว่า รับทราบรายงานจากสื่อจีนเกี่ยวกับการสั่งห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์จากทั้ง 2 ประเทศแล้ว พร้อมเสริมว่า ยังไม่ได้รับการประกาศแจ้งอย่างเป็นทางการ และสามารถส่งออกเนื้อสัตว์ไปยังจีนได้ตามปกติ

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนส.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการ RBA ส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในวันข้างหน้า โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้รับและแนวโน้มภาวะเงินเฟ้อ

-- นายลอว์เรนซ์ หว่อง รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์และว่าที่นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนต่อไป ส่งสัญญาณว่าคนรวยอาจต้องจ่ายภาษีมากขึ้น เนื่องจากรัฐบาลต้องการให้ประเทศเติบโตอย่างเท่าเทียมกันทุกฝ่าย ขณะที่มองหาแนวทางในการบรรเทาผลกระทบที่เงินเฟ้อมีต่อกลุ่มด้อยโอกาส

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ไต้หวัน 7 ราย ฐานสนับสนุนเอกราชของไต้หวัน โดยการคว่ำบาตรดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อช่วงต้นเดือน ซึ่งทำให้จีนไม่พอใจอย่างมาก โดยระบุว่าเป็นการส่งสัญญาณผิด ๆ ให้กลุ่มเรียกร้องเอกราชของไต้หวัน

-- นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอินเดีย ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค จะยังคงสูงกว่าระดับที่ยอมรับได้ของธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ในระยะเวลาอันใกล้นี้ แม้ CPI เดือนก.ค.จะออกมาต่ำกว่าคาดและลดระดับลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันก็ตาม และคาดว่า RBI จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในเดือนต่อ ๆ ไป

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลผู้ให้บริการก๊าซของรัสเซียว่า การส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังยุโรปผ่านท่อส่งก๊าซหลักบางเส้นทางยังคงทรงตัวในช่วงเช้าวันนี้ (16 ส.ค.) แม้จะอยู่ในระดับต่ำก็ตาม

  • ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียระบุในวันนี้ (16 ส.ค.) ว่า เหล่าชาติตะวันตกพยายามที่จะขยายระบบที่มีลักษณะเหมือนองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

-- ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย แถลงงบประมาณประจำปีต่อรัฐสภา โดยระบุว่า อินโดนีเซียตั้งเป้าลดงบประมาณขาดดุลในปีหน้าให้เหลือต่ำกว่า 3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เพื่อรักษาสมดุลระหว่างการเข้าควบคุมภาคการคลังกับการส่งเสริมเศรษฐกิจ

-- นายยูริ วาสคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน เปิดเผยในวันนี้ (16 ส.ค.) ว่า ยูเครนสามารถส่งออกธัญพืช 3 ล้านตันจากท่าเรือในเดือนก.ย. และอาจเพิ่มขึ้นเป็น 4 ล้านตันต่อเดือนในอนาคต

-- ข้อมูลกระทรวงการคลังสหรัฐที่เปิดเผยในวันจันทร์ (15 ส.ค.) ระบุว่า จีนปรับลดการถือครองพันธบัตรสหรัฐเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันในเดือนมิ.ย. โดยนักลงทุนจับตาข้อมูลดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐเนื่องจากประเด็นเรื่องไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ