World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 17, 2022 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐลงนามบังคับใช้กฎหมายลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) ซึ่งประกอบด้วยเงินงบประมาณลงทุน 4.3 แสนล้านดอลลาร์เพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ, มาตรการที่จะทำให้ยาตามใบสั่งแพทย์มีราคาถูกลง และการเก็บภาษีขั้นต่ำ 15% สำหรับบริษัทส่วนใหญ่ที่ทำรายได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งจะสร้างรายได้ใหม่มากกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์

-- โฆษกประจำตัวของนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐแถลงเมื่อคืนวานนี้ว่า นางไบเดนมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก

-- โฆษกองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN จะเดินทางไปยังเมืองลวิฟของยูเครนในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อพบปะกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน และประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี

-- นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียไม่มีความจำเป็นในการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในยูเครน พร้อมกล่าวว่าสื่อกำลังเผยแพร่ "คำโกหก" เกี่ยวกับการที่รัสเซียกำลังเตรียมใช้อาวุธนิวเคลียร์หรืออาวุธเคมี

-- หนังสือพิมพ์ Kommersant ของรัสเซียรายงานว่า มีกลุ่มควันดำลอยขึ้นมาจากฐานทัพอากาศรัสเซียที่ตั้งบนคาบสมุทรไครเมีย

ทางด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เกิดเหตุระเบิดทางตอนเหนือของไครเมีย โดยคาดว่าเหตุระเบิดดังกล่าวเกิดจากการก่อวินาศกรรม

-- โฆษกของสหภาพยุโรป (EU) แถลงว่า EU ได้รับคำตอบจากอิหร่านเกี่ยวกับข้อเสนอของ EU ในการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 แล้ว และทาง EU กำลังพิจารณาเนื้อหาดังกล่าว และทำการปรึกษากับทางสหรัฐ

-- ผลการศึกษาของ Merchant Machine ซึ่งเป็นเว็บไซต์เปรียบเทียบการชำระเงินพบว่า สหรัฐเป็นประเทศที่มีการใช้คริปโทเคอร์เรนซีสูงสุดในโลก ขณะที่ไทยติดอันดับ 5

-- ตลาดโลหะลอนดอน (LME) ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ประกาศระงับการซื้อขายนิกเกิลจากรัสเซีย โดยมีผลในทันที

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค., อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค., สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนมิ.ย., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 26-27 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ