World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 18, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมจีนประกาศเมื่อวันพุธ (17 ส.ค.) ว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) จะเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจซ้อมรบกับกองทัพรัสเซียในตะวันออกไกลของรัสเซีย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในภูมิภาค หลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐและคณะผู้แทนสภาคองเกรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน

ทางด้านนายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐไม่มีความกังวลต่อกรณีที่รัสเซีย จีน อินเดีย และประเทศอื่น ๆ จัดการซ้อมรบทางทหารตามแผนที่วางไว้ และเชื่อว่าการซ้อมรบดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อความพยายามของสหรัฐในการโดดเดี่ยวรัสเซียเพื่อตอบโต้กรณีการใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า โรคฝีดาษลิงยังคงแพร่ระบาดไปทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง โดยยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 20% หรือเกือบ 7,500 รายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมปรับตัวสู่ 35,000 รายใน 92 ประเทศทั่วโลก โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในยุโรปและอเมริกา ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 12 ราย

-- นางซู เจวียถิง โฆษกกระทรวงพาณิชน์จีนเปิดเผยในวันนี้ (18 ส.ค.) ว่า จีนคัดค้านกฎหมายชิปฉบับใหม่ของสหรัฐ และจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อรักษาสิทธิอันชอบธรรมของจีนเมื่อจำเป็น

-- นายพลซอว์ มิน ตุน โฆษกสภาบริหารของเมียนมาเปิดเผยว่า รัฐบาลเมียนมากำลังวางแผนนำเข้าน้ำมันเบนซินและน้ำมันเชื้อเพลิงจากรัสเซีย เพื่อผ่อนคลายความกังวลด้านอุปทานและราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นท่ามกลางวิกฤติพลังงานโลก

-- รัฐบาลเวียดนามสั่งให้บริษัทเทคโนโลยีเก็บข้อมูลผู้ใช้งานไว้ในประเทศ รวมถึงกูเกิล-เฟซบุ๊ก และจัดตั้งสำนักงานระดับท้องถิ่น ซึ่งนับเป็นมาตรการล่าสุดในการคุมเข้มกฎระเบียบด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

-- รัฐบาลศรีลังกาเปิดเผยว่า รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะจัดตั้งมหาวิทยาลัยเอกชนในประเทศ เพื่อให้นักศึกษาชาวศรีลังกาได้เข้าเรียน ท่ามกลางวิกฤตขาดแคลนเงินตราต่างประเทศที่รุนแรง

-- เทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐแถลงในวันนี้ (18 ส.ค.) บริษัทได้ตัดสินใจลดระยะเวลาการส่งมอบรถยนต์ "Model Y" ในประเทศจีนอยู่ที่ 4 - 8 สัปดาห์ และรุ่น "Model 3" ลงเหลือ 12 - 16 สัปดาห์ หลังเร่งเพิ่มการผลิตที่โรงงานในนครเซี่ยงไฮ้ หลังปรับปรุงสายการผลิต

-- โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์ GDP จีนในปี 2565 ลงสู่ระดับ 3% จาก 3.3% ขณะที่โนมูระปรับลดคาดการณ์ GDP จีนในปี 2565 ลงเหลือ 2.8% จากระดับ 3.3% เนื่องจากวิกฤตอุปทานพลังงาน รวมทั้งอุปสงค์ที่ชะลอตัวลง และผลกระทบจากการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ ได้เพิ่มความไม่แน่นอนให้กับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน

-- กระทรวงเศรษฐกิจรัสเซียเปิดเผยว่า ปริมาณการส่งออกน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับราคาก๊าซที่เพิ่มขึ้นนั้น จะช่วยหนุนรายได้จากการส่งออกพลังงานของรัสเซียปรับตัวขึ้น 38% แตะที่ 3.375 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ เมื่อเทียบกับปี 2564

-- ศาลล้มละลายสหรัฐอนุมัติให้บริษัทเซลเซียส เน็ตเวิร์ก (Celsius Network) ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก สามารถดำเนินการขุดและขายบิตคอยน์ได้ในระหว่างที่เซลเซียสอยู่ในกระบวนการล้มละลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ