World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 24, 2022 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จดหมายจากสำนักหอจดหมายเหตุและบันทึกแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NARA) ในเดือนพ.ค.ที่ส่งถึงทนายความของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐระบุว่า NARA กู้คืนเอกสารลับได้ 700 หน้าที่รีสอร์ทมาร์-อา-ลาโกในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา โดยในจำนวนนี้รวมถึงเอกสาร "ลับสุดยอด" ก่อนจะนำมาสู่เหตุการณ์ FBI บุกค้นบ้านพักของนายทรัมป์เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา

ทางด้านนายทรัมป์ฟ้องร้องกระทรวงยุติธรรมสหรัฐจากกรณีบุกค้นบ้านพัก โดยนายทรัมป์ต้องการให้ผู้เชี่ยวชาญพิเศษที่เป็นบุคคลภายนอกมาตรวจสอบเอกสารลับดังกล่าวแทน FBI

-- ไพเทอร์ แซทโก อดีตหัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัยของบริษัททวิตเตอร์ออกมาแฉผ่านเอกสารร้องเรียน 84 หน้าว่า ทวิตเตอร์หลอกลวงหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลางสหรัฐในเรื่องการป้องกันแฮกเกอร์และบัญชีสแปม โดยบริษัทฯ ให้โบนัสแก่ผู้บริหารแต่ละคนมากถึง 10 ล้านดอลลาร์หากทำให้ยอดผู้ใช้รายวันเพิ่มขึ้นได้ โดยไม่ได้ให้ความสำคัญกับการลดบัญชีสแปม

อย่างไรก็ดี ทวิตเตอร์โต้ว่าเอกสารร้องเรียนดังกล่าวเป็นการบรรยายเรื่องที่ไม่เป็นความจริง

-- สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค, การแข่งขันและปราบปรามการฉ้อโกง (CCF) ของกัมพูชาประกาศห้ามการนำเข้าและจำหน่ายแป้งเด็กจากไทยและมาเลเซียเป็นการชั่วคราว หลังพบว่ามีการปนเปื้อนแร่ใยหิน โดยผลิตภัณฑ์ที่พบ ได้แก่ จอห์นสัน แป้งเด็ก, จอห์นสัน แป้งเด็ก สูตรบลอสซั่ม, ดีนี่ แป้งเด็ก, ดีนี่ นิวบอร์น แป้งเด็ก, โคโดโม แป้งเด็ก, แป้งเย็น เภสัช และเบบี้มายด์ เนเชอรัลแอนด์มายด์

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า นายโคฐาภยะ ราชปักษะ อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา อาจเดินทางออกจากประเทศไทยกลับสู่ศรีลังกาในอีก 2 สัปดาห์ โดยการชะลอการเดินทางกลับดังกล่าวมีสาเหตุจากการเตรียมการด้านการรักษาความปลอดภัยสำหรับตัวเขาขณะกลับสู่ประเทศ

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวอีกรายระบุว่า ค่าใช้จ่ายที่สูงในการพำนักอยู่ในประเทศไทยเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อดีตผู้นำศรีลังกาต้องการเดินทางกลับประเทศโดยเร็วที่สุด

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า ยูเครนจะพยายามนำคาบสมุทรไครเมียกลับมาอยู่ในครอบครอง หลังจากที่ถูกรัสเซียผนวกดินแดนไปตั้งแต่ปี 2557

นอกจากนี้ ปธน.เซเลนสกียังเตือนว่า รัสเซียจะเผชิญการตอบโต้อย่างหนัก หากทำการโจมตียูเครนในวันนี้ ซึ่งเป็นวันชาติของยูเครน

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์เตือนชาวอเมริกันให้รีบเดินทางออกจากยูเครน โดยมีแนวโน้มว่ารัสเซียจะเพิ่มความรุนแรงในการโจมตียูเครนขณะเข้าใกล้วันชาติของยูเครนในวันนี้

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 1.6% ในไตรมาส 3 ซึ่งต่ำกว่าระดับ 1.8% ที่มีการระบุก่อนหน้านี้

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนส.ค., สหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค., ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ