World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 26, 2022 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- รัฐบาลสหรัฐประกาศระงับเที่ยวบินที่จะเดินทางจากสหรัฐไปยังประเทศจีนจำนวน 26 เที่ยวบินของสายการบินจีน 4 แห่ง โดยมีเป้าหมายเพื่อตอบโต้รัฐบาลจีนที่ตัดสินใจระงับเที่ยวบินจากสหรัฐหลังจากพบผู้โดยสารที่เดินทางจากสหรัฐติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากขึ้น

-- รัฐแคลิฟอร์เนียกำหนดให้รถยนต์ทุกคันที่จำหน่ายในรัฐต้องเป็นรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Electric Vehicle - PHEV) ทั้งหมดภายในปี 2578 ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวสำคัญที่จะเร่งการหยุดใช้รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงเบนซิน

-- ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ธนาคารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทจะปิดธุรกิจลูกค้ารายย่อยและธนาคารพาณิชย์ในรัสเซียตั้งแต่ไตรมาสนี้เป็นต้นไป และคาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 170 ล้านดอลลาร์ในช่วง 18 เดือนข้างหน้า

-- รัฐบาลอินเดียเปิดเผยแถลงการณ์ระบุว่า คณะรัฐมนตรีอินเดียได้อนุมัตินโยบายจำกัดการส่งออกแป้งสาลีเพื่อควบคุมราคาในตลาดภายในประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ทางการอินเดียได้สั่งระงับการส่งออกข้าวสาลีในช่วงกลางเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากคลื่นความร้อนส่งผลกระทบต่อผลผลิต และทำให้ราคาข้าวสาลีในประเทศพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ และต่อมาในเดือนก.ค. อินเดียได้กำหนดให้ผู้ค้าต้องได้รับอนุญาตก่อนส่งออกแป้งสาลี

-- กลุ่มผู้สนับสนุนนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กำลังรอคอยการตัดสินใจของสมเด็จพระราชาธิบดีอัล-สุลต่าน อับดุลเลาะห์ กษัตริย์มาเลเซีย หลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนหลายร้อยคนเหล่านี้ได้ยื่นถวายฎีกาต่อสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ เพื่อขอการอภัยโทษให้กับนายนาจิบ โดยผู้สนับสนุนอ้างถึงเกียรติและคุณูปการที่นายนาจิบมีต่อประเทศมาเลเซีย

-- นายสเตฟาน ควันด์ ทายาทมหาเศรษฐีและรองประธานบริษัทบีเอ็มดับเบิลยู (BMW) ของเยอรมนีได้เรียกร้องให้ชาวยุโรปทำทุกวิถีทาง เพื่อสกัดกั้นไม่ให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ได้กลับมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่ 2

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ ณ มูลนิธิการกุศลของมารดาเมื่อต้นเดือนนี้ นายควันด์ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่นายทรัมป์จะได้รับการเลือกตั้งให้กลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567

-- นายริชาร์ด ธาเลอร์ นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า แม้เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส แต่เป็นเรื่องไม่ถูกต้องนักหากจะสรุปว่า เศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย

"ผมยังไม่เห็นหลักฐานใด ๆ ที่จะสรุปว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย เรามีอัตราว่างงานที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ ขณะที่มีตำแหน่งงานว่างสูงเป็นประวัติการณ์ สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจของเรายังคงแข็งแกร่ง"

-- กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียเตือนประชาชนระวังการระบาดของโรค "ไข้หวัดมะเขือเทศ" (tomato flu) ที่พบในเด็กเล็ก หลังมีรายงานผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 100 รายในอินเดีย

ทั้งนี้ สาเหตุที่โรคดังกล่าวถูกเรียกว่า ไข้หวัดมะเขือเทศ เนื่องจากผู้ป่วยจะมีผื่นแดงคล้ายมะเขือเทศที่สร้างความเจ็บปวดให้กับร่างกาย โดยในขณะนี้ อินเดียมีรายงานพบเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบติดเชื้อดังกล่าวแล้ว 82 รายในรัฐเกรละ ซึ่งเป็นรัฐที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 พ.ค.

-- โททาลเอนเนอร์ยีส์ เอสอี (TotalEnergies SE) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตน้ำมันรายใหญ่สัญชาติฝรั่งเศส ปฏิเสธข่าวลือที่ว่า ทางบริษัทฯ มีเอี่ยวในการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวให้กองทัพรัสเซียเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงเครื่องบินเจ็ท ผ่านการเป็นหุ้นส่วนกับโนวาเทก (Novatek) บริษัทผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติยักษ์ใหญ่อันดับสองของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ