ยอดผลิตรถโตโยต้าทั่วโลกเดือนก.ค.ลด 8.6% คาดกระทบเป้าหมายทั้งปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 30, 2022 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์เปิดเผยในวันนี้ว่า กำลังการผลิตรถยนต์ทั่วโลกในเดือนก.ค.ลดลง 8.6% เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าเป้าหมายเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สภาพอากาศที่รุนแรง และการเรียกคืนรถยนต์เพื่อตรวจสอบ รวมถึงการขาดแคลนชิปอย่างต่อเนื่อง

โตโยต้าซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อวัดจากยอดขาย ผลิตรถยนต์จำนวน 706,547 คันทั่วโลกในเดือนก.ค. ต่ำกว่าเป้าหมายที่ประมาณ 800,000 คัน และต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่ 773,135 คัน

การผลิตในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบการเงินปัจจุบันที่เริ่มขึ้นในเดือนเม.ย. ต่ำกว่าแผนการเบื้องต้นอยู่ 10.3%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกเผชิญปัญหาห่วงโซ่อุปทานชะงักงันที่เกิดจากการขาดแคลนชิปและข้อกำหนดด้านโควิด-19 ที่เข้มงวดของจีน แต่โตโยต้ายังต้องรับมือกับภาวะฝนตกหนักในญี่ปุ่น สายการผลิตหยุดดำเนินการเนื่องจากการเรียกคืนรถเพื่อตรวจสอบ และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่โรงงานแห่งหนึ่งในประเทศ

โตโยต้าระบุว่า การผลิตในประเทศร่วงลง 28.2% ซึ่งบดบังการผลิตในต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น 4.5% สูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ค. โดยได้แรงหนุนจากการผลิตที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในยุโรป จีน และเอเชีย

อย่างไรก็ตาม การผลิตโดยรวมที่อ่อนแอในเดือนก.ค.ได้เพิ่มความกังวลว่า โตโยต้าอาจต้องปรับลดเป้าหมายการผลิตรายปีจาก 9.7 ล้านคันลงอีก แม้จีนจะเริ่มผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการควบคุมโรคโควิด-19 และภาวะขาดแคลนชิปเริ่มส่งสัญญาณดีขึ้นก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ