ราคาหุ้นถ่านหินจีนพุ่งแรง ขานรับดีมานด์เพิ่ม-อานิสงส์มาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 31, 2022 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นกลุ่มถ่านหินของจีนพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวอย่างคึกคัก ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า การที่รัฐบาลจีนเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่นี้จะบดบังความวิตกเกี่ยวกับปัญหาด้านมลพิษ และจะเป็นปัจจัยหนุนความต้องการเชื้อเพลิงฟอสซิลและพลังงานที่พึ่งพาได้

ดัชนีหุ้นกลุ่มถ่านหินของจีนพุ่งขึ้น 10% ในเดือนส.ค. ส่งผลให้ดัชนีทะยานขึ้นเกือบ 50% ในปีนี้ สวนทางดัชนีตลาดหุ้นจีนที่ดิ่งลงเกือบ 20% ในปีนี้

นอกจากนี้ กองทุน Guotai CSI Coal & Consumable Fuels Index ETF ซึ่งเป็นกองทุน ETF ถ่านหินรายใหญ่สุดในตลาดหุ้นจีน ยังให้ความสนใจเข้าซื้อหุ้นกลุ่มถ่านหินเช่นกัน โดยรายงานระบุว่า ณ สิ้นเดือนมิ.ย.ปีนี้ ทรัพย์สินภายใต้การบริหารของกองทุนแห่งนี้พุ่งขึ้นถึง 5 เท่าเมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 5 พันล้านหยวน (720 ล้านดอลลาร์)

นายหยวน หยูเหว่ย ผู้บริหารบริษัทวอเตอร์ วิสดอม แอสเซท แมเนจเมนท์กล่าวว่า "ความต้องการถ่านหินในจีนจะยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่อุปทานพลังงานทดแทนยังคงไม่มีเสถียรภาพ"

สภาพอากาศที่เลวร้ายในจีนได้ส่งผลให้การผลิตพลังงานทดแทนในจีนต้องหยุดชะงักลง นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงด้านพลังงานทั่วโลกยังเพิ่มขึ้นหลังจากที่รัสเซียลดปริมาณการจัดส่งก๊าซ ซึ่งส่งผลกระทบต่อยุโรปที่ต้องพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียอย่างมาก

ทั้งนี้ จีนไม่ได้ให้คำมั่นว่าจะลดปริมาณการใช้ถ่านหินก่อนถึงปี 2569 ซึ่งทำให้นักลงทุนมองเห็นโอกาสที่อุตสาหกรรมถ่านหินจะเติบโตได้อีกในช่วงเวลานี้ ขณะที่วิเคราะห์คาดการณ์ว่าความสามารถในการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากถ่านหินของจีนจะสูงถึง 200 กิกะวัตต์ภายในปี 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ