"เมตา" ถูกบริษัทบริหารการลงทุนในสหรัฐฟ้องร้องโทษฐานใช้ชื่อซ้ำกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 8, 2022 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า บริษัทเมตาแคปิตอล แมเนจเมนต์ (Metacapital Management) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการด้านการลงทุนแห่งหนึ่ง ได้ยื่นฟ้องบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ (Meta Platforms) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก ต่อศาลแมนฮัตตันเมื่อวานนี้ (7 ก.ย.)

รายงานข่าวระบุว่า เมตาแคปิตอล แมเนจเมนต์ เรียกร้องค่าเสียหายอย่างน้อย 60 ล้านดอลลาร์ โดยอ้างว่า การที่บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กใช้ชื่อ "เมตา" เหมือนกับเมตาแคปิตอลในการให้บริการทางการเงินนั้น ทำให้ลูกค้าของเมตาแคปิตอล ซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ ๆ เกิดความสับสน ทั้งยังละเมิดเครื่องหมายการค้าของเมตาแคปิตอลด้วย

ค่าเสียหาย 60 ล้านดอลลาร์นี้ เป็นจำนวนเงินเดียวกับที่เมตา แพลตฟอร์มส์ เคยจ่ายให้กับบริษัทเมตา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Meta Financial Group) ซึ่งเป็นธนาคารระดับภูมิภาคแห่งหนึ่งในสหรัฐ เพื่อให้สามารถใช้ชื่อ "เมตา" ได้

เมตาแคปิตอลระบุในคำฟ้องว่า ทางบริษัทมีเหตุให้เชื่อได้ว่า เฟซบุ๊กน่าจะทราบถึงการมีตัวตนของบริษัทเมตาแคปิตอลอยู่แล้ว โดยเมตาแคปิตอลใช้ชื่อดังกล่าวมาตั้งแต่ที่ก่อตั้งบริษัทเมื่อปี 2544 และเคยได้รับเครื่องหมายการค้ามาแล้ว

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา เฟซบุ๊กได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็นเมตา เพื่อสะท้อนถึงเป้าหมายใหม่ที่ต้องการทุ่มการลงทุนในเทคโนโลยี AR และ VR สำหรับการใช้งานในโลกเมตาเวิร์ส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ